Bất động sản

Thanh Trì (Hà Nội): Ai đã bao che cấp sổ đỏ cho cư dân tại dự án sai phạm The Eden Rose?

Thứ năm, 7/11/2019 | 22:57 GMT+7
Giữa những lùm xùm liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng, sai quy hoạch, mới đây chủ đầu tư dự án The Eden Rose lại tổ chức lễ trao sổ đỏ hoành tráng cho một số cư dân trong khi sai phạm chưa được khắc phục. Đây có phải hành vi thách thức dư luận, luật pháp?

Trao sổ đỏ tại dự án sai phạm?

Công ty cổ phần Bất động sản Thanh Trì thuộc chủ đầu tư Vimefulland (thương hiệu bất động sản của Tập đoàn dược phẩm Vimedimex, có trụ sở tại tòa nhà Vimedimex Group, số 46 - 48 Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mới đây đã tổ chức lễ bàn giao "sổ đỏ" cho một số cư dân đầu tiên tại dự án The Eden Rose. Đáng chú ý, đây là dự án mà nhiều khách hàng mua nhà thời gian qua cũng đã lên tiếng tố chủ đầu tư chậm tiến độ xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật, kết nối với đường vào dự án, đến nay chưa hoàn thành; các hạng mục bể bơi, căng tin sai quy hoạch, không đảm bảo chỗ đỗ xe theo quy hoạch được phê duyệt. Đặc biệt, dự án này đang vi phạm về trật tự xây dựng, biến tum thành tầng mà báo chí đã phản ánh trong thời gian vừa qua.

Lễ bàn giao giấy chứng nhận QSDĐ cho cư dân The Eden Rose

Theo đó, hàng trăm căn biệt thự, liền kề tại dự án The Eden Rose chỉ được duyệt xây 3 tầng, nhưng chủ đầu tư Vimefulland đã tự xây sai quy hoạch, sai diện tích tum, “biến” tum thành tầng, lừa bán cho khách. Chủ đầu tư quảng cáo là tầng tùm có thiết kế phòng thờ, phòng giặt được xây dựng kiên cố, đổ cột bê tông, mái chống nóng, che mưa, ngoài ra phối cảnh của dự án trên tầng tum còn có cửa sổ nhìn như một tầng. Tuy nhiên, theo quy định về xây dựng thì tum chỉ để che chắn cầu thang.

Phối cảnh căn biệt thự, liền kề tại dự án The Eden Rose, tum như tầng. (Ảnh: Vimefulland)

Trước những phản ánh của báo chí, UBND huyện Thanh Trì cho biết, qua công tác kiểm tra xác xuất một số mẫu nhà, kích thước nhà và mái (hiện đã thi công là bê tông cốt thép) phù hợp với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh. Ngày 27/10/2016, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 8707/SXD-QLXD về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở hạng mục nhà ở thấp tầng thuộc dự án The Eden Rose.

Ngày 14/2/2017, Sở Xây dựng có văn bản số 1060/SXD-QLXD về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công hạng mục nhà ở thấp tầng dự án The Eden Rose. Trong đó có nội dung: “Khu nhà ở thấp tầng gồm 233 căn hộ được thiết kế cao 3 tầng, trong đó: tầng 1 cao 3,5m bố trí phòng khách, bếp; tầng 2 và tầng 3 cao 3,3m bố trí phòng ngủ. Chiều cao công trình là 13,1m”.

Ngày 23/10/2017, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 9934/SXD-QLXD về việc điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh mẫu nhà ở M1-M1* thuộc dự án. Trong đó có nội dung: Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Thanh Trì đề xuất điều chỉnh thiết kể bản vẽ thi công mẫu nhà ở M1-M1* đối với các nội dung: Điều chỉnh kích thước ban công; bổ sung vật liệu chống nóng mái cho công trình... Đối chiếu theo quy định tại Điều 17 Thông tư 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 Chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định thiết kế điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh đối với các mẫu nhà ở thấp tầng nêu trên...

Chủ đầu tư ngang nhiên cho thợ lắp kính trên phần tum mà Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh trì không hề biết?

Những thông tin từ UBND huyện Thanh Trì lý giải là không thỏa đáng, bởi lẽ trên thực tế, một số căn biệt thự, liền kề tại dự án The Eden Rose phần tum đã được quây bằng vách kính xung quanh, diện tích phần này từ 40m2 đến 60m2.

Thực tế phần tum đã được chủ đầu tư cho quây kính kiên cố

Dự án sai phạm có được cấp sổ đỏ?

Liên quan đến sự việc này, luật sư Nguyễn Minh Ngọc (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu các công trình nhà ở thấp tầng có vi phạm trật tự xây dựng, thì chủ đầu tư sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị buộc tháo dỡ phần vi phạm theo quy định của pháp luật. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ không được thực hiện khi chưa giải quyết xong vi phạm.

Luật sư Minh Ngọc cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những nội dung theo đơn kiến nghị. Kết quả thanh kiểm tra sẽ là căn cứ quan trọng để giải quyết quyền lợi của khách hàng đã mua nhà tại dự án. Trong trường hợp qua thanh kiểm tra phát hiện chủ đầu tư có sai phạm đúng như phản ánh của khách hàng, cơ quan chức năng cần quyết liệt xử lý nghiêm, tránh việc cấp “sổ đỏ” rồi khi phát hiện sai phạm lại thu của cư dân.

Trao đổi với báo chí ở thời điểm trước đó về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án The Eden Rose, lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, đơn vị này chưa nhận được hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất. “Khi nhận hồ sơ, chúng tôi sẽ phối hợp các cơ quan quản lý để kiểm tra. Nếu chủ đầu tư có vi phạm mà chưa khắc phục thì chúng tôi sẽ trả hồ sơ yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, đề nghị các cơ quan quản lý xử lý vi phạm”, vị này nói.

Đối chiếu với căn cứ pháp luật, việc cấp sổ đỏ cho một số cư dân tại dự án The Eden Rose là chưa đủ căn cứ. Ngoài ra, việc tổ chức lễ trao sổ đỏ của chủ đầu tư dự án là thách thức dư luận, pháp luật của chủ đầu tư Vimefulland. Vậy, ai đã bao che, làm ngơ cho việc cấp sổ đỏ cho một số cư dân đầu tiên tại dự án này?

Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Mạnh Tùng