Nỗ lực chuyển đổi xanh, thực hiện cam kết về biến đổi khí hậu

Chủ nhật, 2/4/2023 | 16:59 GMT+7
Ngày 2/4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Phú Yên phối hợp tổ chức diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường lần thứ VII”, với chủ đề “Chuyển đổi xanh”.

Diễn đàn được tổ chức nhằm truyền thông về việc thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net zero) vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị COP26 và về giải pháp chuyển đổi năng lượng để thực hiện các cam kết khí hậu tại COP27.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT nhấn mạnh, việc thực hiện cam kết của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Các Bộ, ngành đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều đề án, chiến lược, kế hoạch hành động. Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành cũng đã làm việc với lãnh đạo của các tổ chức quốc tế, các quốc gia và các định chế tài chính quốc tế nhằm thúc đẩy tiếp cận các nguồn lực tài chính, công nghệ, mở nhiều cơ hội hợp tác phát triển, hướng tới tăng trưởng phát thải thấp.

Đáng chú ý, trong triển khai cam kết tại COP26 của Chính phủ, các địa phương đã tổ chức triển khai, quán triệt các cam kết thông qua thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn năng lượng xanh; đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở trên địa bàn thuộc đối tượng phải kiểm kê khí nhà kính.

Bên cạnh đó, tăng cường năng lực và nhận thức của đội ngũ cán bộ và tuyên truyền đến các doanh nghiệp và nhân dân; tổ chức triển khai các chiến lược, kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; chủ động thực hiện các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng và xây dựng đề án thí điểm trao đổi tín chỉ carbon rừng. Thực hiện các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp. Tiến hành giao các khu vực biển để thực hiện các dự án điện gió gần bờ theo thẩm quyền, đồng thời xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn quản lý.

Diễn đàn Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường lần thứ VII

Bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Phú Yên luôn quán triệt quan điểm phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh. Tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn lợi từ biển, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển và xâm thực, phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng.

Thông qua diễn đàn, lãnh đạo tỉnh Phú Yên mong muốn gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để có các giải pháp thực hiện hiệu quả việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, vì một Việt Nam xanh và thịnh vượng.

Theo đó, tại diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp cùng chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến và kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm kê, kiểm soát khí nhà kính của doanh nghiệp; chuyển đổi năng lượng hướng đến mục tiêu Net zero; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhằm thúc đẩy sự hợp tác nghề nghiệp, chuyên môn giữa nhà quản lý, nhà báo với doanh nghiệp, doanh nhân.

Đây cũng là dịp để các nhà quản lý hiểu hơn về thực tế triển khai chính sách về kiểm soát, kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng, thực hiện kinh tế tuần hoàn. Từ đó, có những điều chỉnh kịp thời, đưa ra nhiều kiến nghị trong việc xây dựng và ban hành chính sách để quản lý và phát triển doanh nghiệp ngày một hiệu quả, góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy đội ngũ doanh nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững.

Huyền Dung