Sắc màu cuộc sống

Du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Thứ tư, 2/5/2018 | 10:31 GMT+7
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn qua các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2018, ngành du lịch Việt Nam và du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp tục có những bước phát triển quan trọng và bền vững.

Sự kiện “Năm Du lịch quốc gia 2018” khai mạc tối 28/4 tại Quảng Ninh với chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện" và chương trình Carnaval Hạ Long 2018 đã diễn ra vô cùng sôi động, rực rỡ sắc màu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những thành công của Quảng Ninh trong việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực mạnh đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dịch vụ, làm thay đổi diện mạo ngành du lịch cả về chất và lượng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ khai mạc

Quảng Ninh đã thực sự có những thành công bước đầu trong chuyển đổi phương thức phát triển kinh tế từ “Nâu” sang “Xanh”, hướng tới phát triển du lịch bền vững, là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Đây là những kinh nghiệm quý cho nhiều địa phương trong cả nước tham khảo, học tập.

Nhấn mạnh vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế- xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo ngành du lịch phát huy tối đa những tiềm năng con người, văn hóa và thiên nhiên, lợi thế về biển, đảo, các thế mạnh sẵn có để phát triển du lịch. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Mục tiêu của Nghị quyết 08 là đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước; có tính chuyên nghiệp và hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực; thu hút được 17 - 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp. Vì vậy, Năm Du lịch quốc gia là cơ hội quan trọng giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn qua các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2018, ngành du lịch Việt Nam và du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp tục có những bước phát triển quan trọng và bền vững.

Sau lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật và Carnaval Hạ Long 2018 diễn ra sôi động, nhiều màu sắc kết hợp giữa ca - múa - nhạc trên sân khấu chính cũng như tại khuôn viên trước sân khấu và khán đài tạo nên sự tương tác của các nghệ sĩ với người xem.

An Nhiên