Nông nghiệp sạch

Dừa sáp tươi Trà Vinh hút người tiêu dùng Australia

Chủ nhật, 31/10/2021 | 13:03 GMT+7
Thực hiện chỉ đạo đa dạng hóa nông sản xuất khẩu của Bộ Công Thương và của Cơ quan Đại diện tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu 2.000 quả dừa sáp tươi Trà Vinh sang Australia tiêu thụ và đã được phân phối hết chỉ trong thời gian ngắn.

Đây là lần đầu tiên quả dừa sáp tươi được xuất bằng đường không. Trước đây dừa sáp Trà Vinh đã từng xuất sang Australia với số lượng nhỏ, phần lớn là đông lạnh.

Để hỗ trợ nhà nhập khẩu đảm bảo chất lượng sản phẩm khi phân phối, Thương vụ Việt Nam tại Australia cùng Bộ Giao thông vận tải, hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airline bố trí một chuyến bay cho 2.000 quả dừa.

Australia, dừa sáp Trà Vinh là một mặt hàng có giá trị cao, với giá bán lẻ từ 30 - 35 AUD/quả (khoảng 600.000 đồng). Với lô dừa sáp tươi lần đầu tiên xuất khẩu bằng máy bay với số lượng lớn, tổng giá trị lô hàng bán ra tại thị trường này lên đến 70.000 AUD (khoảng hơn 1 tỷ đồng).

Dừa sáp Trà Vinh được quảng bá tại Australia

Nhằm đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, Thương vụ Việt Nam tại Australia triển khai quảng cáo trên mạng xã hội và phát hành ấn phẩm giới thiệu ẩm thực dừa sáp kết hợp với các loại trái cây Việt Nam, như tạo thành “combo” tiêu thụ trái cây Việt Nam. Theo đó, dừa sáp tươi được kết hợp với một hoặc nhiều loại các loại trái cây như sầu riêng, thanh long, nhãn, dừa khô, mít (đông lạnh). Đây là sáng kiến hay vừa giúp đem lại cho người tiêu dùng nước ngoài những trải nghiêm thú vị về nông sản Việt Nam vừa thúc đẩy giá trị xuất khẩu cho các sản phẩm.

Đặc biệt, để sản phẩm thêm phù hợp với thị hiếu của người Australia, Thương vụ đã giới thiệu một cách thưởng thức mới, đó là dừa sáp tươi kết hợp với muối và thưởng thức cùng rượu vang Australia, tạo nên cảm vị như một loại pho mát thiên nhiên.

Cùng với sản phẩm dừa sáp tươi Trà Vinh, Thương vụ Việt Nam cũng tạo điều kiện để sản phẩm dừa tươi Bến Tre tiếp cận thị trường Australia. Tận dụng lợi thế là loại nông sản tươi hiếm hoi không phải đàm phán mở cửa với Australia, Thương vụ rất mong muốn doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đồng hành xây dựng thương hiệu dừa Việt Nam đặc sản vùng miền.

Tuy nhiên, Thương vụ cũng liên tục đề nghị nhà phân phối chú trọng khâu bảo quản dừa tươi ở nhiệt độ phù hợp tại các điểm bán lẻ để giữ chất lượng dừa ở mức tốt nhất, có thể cạnh tranh được với sản phẩm từ các quốc gia khác.

Thanh Bảo