Nông nghiệp sạch

Mở rộng ứng dụng công nghệ hiện đại trong nông nghiệp của Israel tại ASEAN

Chủ nhật, 17/10/2021 | 16:18 GMT+7
Các công ty công nghệ nông nghiệp của Israel đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á (ASEAN). Điều này kịp thời đáp ứng nhu cầu học hỏi cách sản xuất, canh tác nông nghiệp thông minh, hiện đại của các nước như Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Có thể nói những thành tựu đổi mới về nông nghiệp của Israel ngày càng tiến sâu vào các cộng đồng nông dân ở ASEAN. Thông qua các chương trình nông nghiệp song phương, Israel đã mở rộng hợp tác với Thái Lan với dự án được trang bị hệ thống tưới và phun nước trong nhà kính của Israel, giúp sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững.

Với Việt Nam, Israel chuẩn bị ký Hiệp định Hợp tác lao động với Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Theo thỏa thuận này, lao động Việt Nam sẽ được đưa sang Israel để học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Giống như Thái Lan, Việt Nam có các nhà kính do Israel hỗ trợ nằm ở phía Bắc tỉnh Vĩnh Phúc, nơi nông dân đã trồng thành công một số loại cây trồng bằng kỹ thuật thủy canh mới, do chính các chuyên gia Israel hỗ trợ.

Đại sứ Israel tại Singapore Sagi Karni cho biết, những gì Israel cung cấp thường là công nghệ, như hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống tạo thẩm thấu ngược, giúp sử dụng nước hiệu quả hơn, ít phụ thuộc vào năng lượng hơn.

Ông Sagi Karni thông tin thêm, Israel có khoảng 600 công ty nông nghiệp và công nghệ thực phẩm với khả năng có thể tinh chỉnh giải pháp nhanh chóng, cực kỳ linh động để phù hợp với điều kiện canh tác bên ngoài đất nước.

Kỹ thuật tưới nước, chăm sóc đất đai trong nhà kính hiện đại, thông minh của Israel

Theo tổ chức phi lợi nhuận Tony Blair Institute for Global Change, trong một báo cáo năm 2019, Israel đã cố gắng trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về quản lý nước và nông nghiệp, dù thực tế 2/3 diện tích đất của quốc gia này là đất bán khô cằn hoặc đất chất lượng kém. Tuy nhiên, nhờ ứng dụng thành tựu công nghệ nông nghiệp, Israel có thể sản xuất 300 tấn cà chua mỗi ha, cao hơn nhiều so với mức trung bình 50 tấn mỗi ha của thế giới. Quốc gia này cũng là nước đi đầu trong việc xử lý sau thu hoạch đối với cây trồng, chỉ ghi nhận 0,5% thất thoát ngũ cốc, so với 20% trên toàn cầu.

Trong khi nhiều quốc gia ASEAN là nhà sản xuất, cung cấp và xuất khẩu lớn các loại cây trồng, ngũ cốc, nhưng đang phải vật lộn với mối đe dọa về an ninh lương thực do biến đổi khí hậu và gián đoạn nguồn cung do đại dịch Covid-19, thì kinh nghiệm về nông nghiệp của Israel thực sự thu hút và cần thiết.

Theo công ty nghiên cứu Oxford Economics, việc đảm bảo an ninh lương thực là chìa khóa quan trọng đối với khu vực ASEAN khi năm 2019, lĩnh vực nông sản thực phẩm đã đóng góp 717 tỷ USD cho các nền kinh tế Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam, tăng 30% so với năm 2015. Ngành này cũng đảm nhiệm 48% toàn bộ lực lượng lao động trên khắp các quốc gia, cung cấp 127 triệu việc làm.

James Lambert, Giám đốc tư vấn kinh tế khu vực châu Á của Oxford Economics cho biết: Khi khu vực này có vẻ đang phục hồi sau đại dịch, điều quan trọng nhất cần thực hiện là các nhà hoạch định chính sách phải cung cấp những điều kiện thuận lợi để ngành nông sản thực phẩm có thể tái thiết thành công.

Tuy nhiên, Đại sứ Karni đánh giá, cần cố gắng tìm ra giải pháp hiệu quả về mặt kinh tế. Điều này cực kỳ quan trọng vì có liên quan đến việc chuyển giao các phương pháp canh tác của Israel sang ASEAN. Bởi có quốc gia có thể áp dụng công nghệ đắt tiền hơn, nhưng cũng có quốc gia có nền kinh tế không đáp ứng được công nghệ đó và cần xem xét các công nghệ, giải pháp khác.

Theo đó, Netafim, một nhà cung cấp thiết bị tưới tiêu của Israel đã nỗ lực mở rộng thị phần của mình trong lĩnh vực nông nghiệp Đông Nam Á. Công ty này đã phân phối thiết bị của mình cho Việt Nam, Philippines, Singapore, Malaysia và Indonesia.

Giám đốc điều hành Gabriel Miodownik của Netafim cho biết: "Chúng tôi cũng làm việc với nông dân, một số hợp tác xã lớn nhất định và các nhà đầu tư tư nhân trên khắp Campuchia, Philippines, Indonesia và Việt Nam để cung cấp cho họ các giải pháp hiện đại hóa trang trại, giúp cải thiện năng suất đồng thời giảm chi phí hoạt động".

Ông Miodownik cho biết: "ASEAN là một trong những khu vực nông nghiệp có năng suất cao nhất trên toàn cầu, việc triển khai các giải pháp công nghệ nông nghiệp như tưới nhỏ giọt đang thúc đẩy thị trường này phát triển nhanh chóng".

Theo danviet.vn