EVNNPC đôn đốc tiến độ các công trình điện trọng điểm

Thứ ba, 28/6/2022 | 15:27 GMT+7
Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo đảm bảo cấp điện giai đoạn 2021 - 2025 và Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) họp phiên thường kỳ quý II/2022.

Cuộc họp nhằm tập trung rà soát những vấn đề liên quan đến đảm bảo cung cấp điện và tiến độ các công trình trọng điểm, đưa ra các giải pháp, kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện trong quý III/2022, từ đó chuẩn bị cho kế hoạch của năm sau.

Tại phiên họp, ông Đinh Hồng Quân, Trưởng Ban kỹ thuật đã có báo cáo chi tiết về tình hình đảm bảo cấp điện các công trình trọng điểm trong quý II/2022 như: công tác thực hiện đầu tư công trình lưới điện, trong đó có các danh mục dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo điều hành; danh mục các công trình trọng điểm năm 2022 của EVNNPC; danh mục các dự án trọng điểm do các Ban Quản lý dự án quản lý; các công trình Tổng công ty điều hành. 

Theo đó, hiện một số các dự án, công trình trọng điểm đang gặp những khó khăn vướng mắc như: chủ yếu vướng mặt bằng liên quan đến công tác đền bù, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất, đơn giá đền bù; kế hoạch sử dụng đất được HĐND các tỉnh thông qua phê duyệt còn thiếu các dự án công trình điện tại một số địa phương...

Quang cảnh cuộc họp

Cũng tại cuộc họp, một số Công ty Điện lực, các Ban Quản lý dự án đã  báo cáo về những vướng mắc cũng như đưa ra đề xuất và thông báo về tiến độ các công trình điện trên địa bàn; cập nhật dự báo phụ tải tại địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đề cập đến công tác vận hành lưới điện trong tháng 6, Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện cho rằng, hệ thống vận hành lưới điện tương đối ổn định, tuy nhiên với phương thức vận hành của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) và Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) có nhiều thay đổi, công tác vận hành nhiều đơn vị đã bị ảnh hưởng do điện áp thấp và thủy điện phát cao. Tổng giám đốc EVNNPC yêu cầu, các Công ty Điện lực cần thống kê tình hình dự báo phụ tải làm cơ sở báo cáo A1 và A0, thực hiện đảm bảo an toàn trong công tác vận hành.

Đối với các dự án trọng điểm còn vướng và chậm tiến độ, đặc biệt là các dự án cần cải tạo, ông Thiện khẳng định, lãnh đạo Tổng công ty sẽ chủ động làm việc với UBND tỉnh để giải quyết và cùng tháo gỡ khó khăn. Trong đó yêu cầu các Công ty Điện lực hỗ trợ Tổng công ty và hỗ trợ các dự án 220kV của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình có liên quan đến EVNNPC.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh yêu cầu, rà soát cập nhật lại tiến độ cụ thể mỗi dự án và trình HĐTV thông qua. Đối với công tác đầu tư xây dựng, triển khai đồng bộ các xuất tuyến trung áp sau các trạm biến áp, công trình 110kV. Tất cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, ngay sau khi dự án được phê duyệt sẽ triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức khởi công dự án khi có đủ điều kiện. Trong công tác tạm ứng đền bù và giải phóng mặt bằng, cần xây dựng phương án trình HĐTV, có nêu rõ điều kiện thực hiện, cam kết và trách nhiệm của các đơn vị và Ban Quản lý dự án đối với đối với từng công trình.

Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ có chương trình làm việc cùng Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia liên quan đến 5 công trình xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV: Bá Thiện, Nghĩa Lộ, Bắc Quang, Nghi Sơn và Lạng Sơn. Đây là 5 công trình cấp bách liên quan đến đảm bảo vận hành cung cấp điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Chính vì vậy đối với những dự án này, Ban Quản lý dự án cần có phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia để đảm bảo tiến độ các dự án, bà Đỗ Nguyệt Ánh nhấn mạnh.

Việt Hạnh