Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng bằng công nghệ số

Thứ năm, 23/6/2022 | 10:00 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tích cực chuyển đổi số nhằm hỗ trợ khách hàng kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng trong mùa nắng nóng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay sẽ liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng diện rộng. Đặc biệt, tại khu vực Trung Bộ từ Quảng Bình trở vào Phú Yên còn bị ảnh hưởng thêm gió phơn Tây Nam thổi mạnh, khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao.

Theo số liệu của EVNCPC, hiện Tổng công ty phục vụ nhu cầu sử dụng điện của 4,58 triệu khách hàng trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên. Đến nay đã có 4,415 triệu khách hàng (chiếm tỷ lệ 96,4%) sử dụng điện được lắp đặt công tơ điện tử, trong đó gần 4,326 triệu công tơ điện tử có đo xa, chiếm tỷ lệ 98% tổng số công tơ điện tử toàn EVNCPC. 100% khách hàng ở  4/13 tỉnh, thành đã được lắp đặt toàn bộ công tơ điện tử và đo xa là Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum và Khánh Hòa.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung thường tiếp nhận nhiều vướng mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện mùa nắng 

Với việc truyền dữ liệu công tơ về trung tâm quản lý từ 4 đến 48 chu kỳ/ngày và được hiển thị trên website https://cskh.cpc.vn/ hoặc app EVNCPC CSKH , khách hàng có thể chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày để chủ động kiểm soát, điều chỉnh lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả. Khách hàng có thể gọi đến số tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về mức tiêu thụ điện, hóa đơn tiền điện.

Ngoài ra, để chủ động cảnh báo những trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng cao đột biết, hàng ngày, 13 Công ty Điện lực thuộc EVNCPC sử dụng chương trình giám sát sản lượng tăng bất thường để rà soát. Chỉ cần sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng bất thường từ 30% trở lên so với cùng kỳ, Điện lực sẽ gửi email khuyến cáo đến khách hàng. 

Đối với những trường hợp sản lượng điện tăng quá cao, nhân viên Điện lực sẽ chủ động trao đổi với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân. Trường hợp chưa phát hiện ra nguyên nhân làm tăng sản lượng thì nhân viên Điện lực sẽ phối hợp với khách hàng kiểm tra hệ thống điện khách hàng để tìm nguyên nhân và hỗ trợ xử lý cho khách hàng khi có chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ đảm bảo an toàn điện, giảm tổn thất tiền điện cho khách hàng.

Nhã Quyên