EVNNPC triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong cao điểm mùa mưa bão

Thứ hai, 15/9/2025 | 17:09 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, trong tháng 9 và những tháng cuối năm 2025, EVNNPC tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong cao điểm mùa mưa bão; tập trung cấp điện cho các sự kiện chính trị, kinh tế – xã hội quan trọng; đồng thời duy trì đà tăng trưởng điện thương phẩm...

Theo báo cáo mới của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), sản lượng điện thương phẩm tháng 8 của EVNNPC đạt 10,28 tỷ kWh, tăng 8,41% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 8 tháng đạt 70,65 tỷ kWh, tăng 6,21%, tương ứng 64,88% kế hoạch năm (108,9 tỷ kWh) do EVN giao.

Tổn thất điện năng được kiểm soát ở mức 2,38% trong tháng 8 và 3,59% lũy kế, giảm 0,49% so với cùng kỳ và thấp hơn 0,41% so với kế hoạch.

PC Lạng Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo điện phục vụ khách hàng trên địa bàn tỉnh

Hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng tiếp tục có chuyển biến tích cực. Trong tháng 8, EVNNPC đã tiếp nhận, giải quyết cấp điện mới cho 23.856 khách hàng, trong đó có 256 khách hàng trung áp. Lũy kế 8 tháng, toàn Tổng công ty đã cấp điện cho 208.273 khách hàng, bao gồm 2.156 khách hàng trung áp; thời gian giải quyết đều được rút ngắn, thấp hơn quy định của EVN và so với cùng kỳ năm trước.

Trong công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, EVNNPC triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: thực hiện 8.701 phiên thi công hotline, 14.127 phiên vệ sinh cách điện đang mang điện; thí nghiệm định kỳ kết hợp CBM tại các TBA 110kV và thiết bị trung áp; kịp thời phát hiện, xử lý khiếm khuyết nguy hiểm, đồng thời đưa các tồn tại khác vào kế hoạch sửa chữa, thay thế.

Công tác đầu tư xây dựng cũng được đẩy mạnh với việc khởi công 4 dự án 110kV, đóng điện 2 dự án 110kV, góp phần hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng trưởng cao.

EVNNPC xác định khoa học công nghệ là động lực phát triển, bám sát Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong năm 2025, Tổng công ty đã triển khai giám sát online cho 2.089 trạm biến áp phân phối, hướng tới 20.000 trạm vào năm 2030; xây dựng hệ thống giám sát nhiệt độ online cho 40 TBA 110kV, phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% các TBA 110kV. Đồng thời triển khai chương trình giám sát chất lượng điện năng, chức năng kiểm tra trạng thái thiết bị bằng hình ảnh tích hợp SCADA. Các ứng dụng hiện đại như AI, VR, UAV, AI Forecast… cũng được tăng cường trong phân tích hình ảnh phát hiện khiếm khuyết đường dây, đào tạo thi công và dự báo xu hướng kỹ thuật.

Đặc biệt, trước một số phản ánh trên mạng xã hội liên quan đến hóa đơn tiền điện, EVNNPC đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh, thông tin công khai minh bạch. Tổng công ty khẳng định sai sót chủ yếu phát sinh ở các đơn vị tư nhân bán lẻ điện, đồng thời khuyến nghị khách hàng liên hệ Tổng đài 1900 6769 hoặc Điện lực địa phương để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng.

Bước sang tháng 9 và những tháng cuối năm 2025, EVNNPC tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong cao điểm mùa mưa bão; tập trung cấp điện cho các sự kiện chính trị, kinh tế – xã hội quan trọng; đồng thời duy trì đà tăng trưởng điện thương phẩm, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch EVN giao.

EVNNPC khôi phục hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 5 trên địa bàn xã Can Lộc, Hà Tĩnh

Tổng công ty sẽ đẩy mạnh rà soát, xử lý tồn tại trên lưới, đặc biệt là các hạng mục thoát sét, thiết bị đã vận hành lâu năm; san tải cho các máy biến áp mang tải cao; tăng tốc đóng điện những công trình trung, cao thế trọng điểm, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ tại các tỉnh, thành phố miền Bắc.

Bên cạnh đó, EVNNPC sẽ tăng cường tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả đến từng hộ gia đình và doanh nghiệp; khuyến khích khách hàng thường xuyên kiểm tra hệ thống điện trong nhà để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố; đồng thời nghiên cứu, đầu tư điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu nhằm giảm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường. Ngành điện cam kết luôn lắng nghe, tiếp thu, xử lý kịp thời các phản ánh chính đáng, coi sự đồng hành của khách hàng là nền tảng để nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm quyền lợi và minh bạch trong sử dụng điện.

Đức Dũng