FAO hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn tại Cà Mau

Thứ tư, 10/4/2024 | 10:55 GMT+7
Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mới đây đã cùng đại diện của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam đến thăm và hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn tại tỉnh Cà Mau.

Chương trình thăm, cấp phát tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực và mở rộng quy mô triển khai hành động sớm cùng với việc kết nối với hệ thống bảo trợ xã hội”, do Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) phối hợp với FAO tổ chức. Hoạt động cũng thuộc chuỗi sự kiện Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Hoạt động cấp phát tiền mặt cho người dân được chia làm 2 đợt (tháng 4 và tháng 5/2024), với tổng kinh phí hơn 5,4 tỷ đồng. Định mức hưởng lợi đối với hộ 1 nhân khẩu là 1 triệu đồng; hộ 2 nhân khẩu là 2 triệu đồng; hộ 3 nhân khẩu trở lên là 3 triệu đồng mỗi đợt.

FAO hỗ trợ người dân Cà Mau bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, do tác động của El Nino, từ đầu năm 2024, lượng mưa thiếu hụt, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống của người dân tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng.

Hiện nay, vẫn còn khoảng 50.000 hộ dân nông thôn (khoảng 3,6% số hộ) bị ảnh hưởng sinh kế do thiếu nước sinh hoạt, riêng tỉnh Cà Mau có khoảng 4.000 hộ bị ảnh hưởng.

Qua đánh giá tình hình thực tế tại tỉnh Cà Mau, Bộ NN&PTNT phối hợp với FAO tại Việt Nam kích hoạt hành động sớm để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn tại 4 xã: Khánh An, Khánh Thuận (huyện U Minh); Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời); Biển Bạch (huyện Thới Bình). Hơn 1.000 hộ gia đình sẽ được hỗ trợ tiền mặt vào 2 đợt, với mức hỗ trợ là 6 triệu cho mỗi hộ gia đình có 3 nhân khẩu trở lên.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần tiếp tục ưu tiên các nguồn nước dành cho sinh hoạt và sản xuất; đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn. Hỗ trợ giải pháp cấp nước hộ gia đình và truyền thông cho các hộ gia đình về sử dụng thiết bị trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm. Về lâu dài, cần xây dựng quy hoạch theo phương châm lấy nước làm trung tâm cho các quy hoạch khác, xác định rõ nguồn nước cho sinh hoạt đảm bảo an toàn, bền vững, có dự phòng trong trường hợp thiên tai, xây dựng kế hoạch bảo đảm cấp nước sinh hoạt trong nhiều năm.

Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam nhấn mạnh, đây là hoạt động đầu tiên ở Việt Nam nhằm kích hoạt hành động sớm ứng phó hạn hán, thể hiện cam kết mang tính bước ngoặt của Chính phủ Việt Nam và FAO về thúc đẩy chương trình nghị sự và tiên phong áp dụng phương pháp này ở Đông Nam Á. Việc Việt Nam và FAO hợp tác cùng nhau để giảm thiểu tác động của hạn hán ở Cà Mau là một bước tiến quan trọng, là ví dụ đầy cảm hứng cho các quốc gia khác không chỉ trong khu vực mà trên toàn cầu.

Được biết, từ năm 2022, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đã phối hợp với FAO tại Việt Nam để thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực, quy mô triển khai hành động sớm và kết nối với hệ thống bảo trợ xã hội". Đây là một dự án vùng gồm 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hợp phần dự án ở Việt Nam có tổng ngân sách dự kiến khoảng 1,7 triệu USD nhằm xây dựng Kế hoạch hành động sớm và thúc đẩy việc lồng ghép vào hệ thống phòng chống thiên tai của Việt Nam.

Ngọc Huyền (T/H)