Văn hóa, du lịch

Gần 500 địa điểm tổ chức nghi lễ Maya và Olmec được khám phá

Thứ tư, 27/10/2021 | 12:48 GMT+7
Các nhà khảo cổ học ở miền nam Mexico đã phát hiện ra 478 khu phức hợp nghi lễ cổ đại được xây dựng bởi một số nền văn minh tiền Colombia khác nhau. Và thông tin này được đăng trên tạp chí Nature Human Behavior.

Sơ đồ các địa điểm tổ chức nghi lễ

Các nhà nghiên cứu cho rằng các địa điểm mới được phát hiện có thể giúp làm sáng tỏ mối quan hệ bí ẩn giữa người Olmecs và người Maya, từ đó cung cấp một số manh mối về việc làm thế nào sau này nổi lên.

Trước đó, vào năm 2020, một nhóm các nhà nghiên cứu đã khai quật kiến trúc Maya lớn nhất và lâu đời nhất từng được tìm thấy, được gọi là Aguada Fénix. Kiến trúc này được cho là đã được xây dựng từ năm 1000 đến 800 trước Công nguyên, địa điểm này cũng rất đáng chú ý vì bố cục đặc biệt của nó, bao gồm một cao nguyên trung tâm được bao quanh bởi 20 nền tảng nhỏ hơn.

Sự sắp xếp không gian này rất quan trọng vì số 20 được biết là có tầm quan trọng về mặt vũ trụ đối với người Maya, và một số địa điểm khác đã được tìm thấy tuân theo cách bố trí này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu muốn biết liệu truyền thống văn hóa này là duy nhất của nền văn minh mang tính biểu tượng này hay được chia sẻ với các nền văn hóa cổ đại khác.

Để tìm hiểu, họ đã phân tích dữ liệu có sẵn công khai được tạo ra bằng công nghệ lidar, sử dụng tia laser để phát hiện các cấu trúc ba chiều ẩn. Trên diện tích 84.500 km vuông (32.625 dặm vuông), họ có thể xác định được gần 500 khu phức hợp cổ, có niên đại từ 1050 đến 400 trước Công nguyên.

Điều thú vị là nhiều công trình kiến ​​trúc này phản ánh sự sắp xếp không gian của Aguada Fénix, nhưng lại được xây dựng bởi các nền văn hóa có từ trước người Maya. Ví dụ, thiết kế tương tự đã được tìm thấy tại địa điểm Olmec cổ đại của San Lorenzo, được cho là đã phát triển mạnh từ năm 1400 đến năm 1150 trước Công nguyên.

Điều này cho thấy rằng, San Lorenzo có thể đã từng là khuôn mẫu cho các cấu trúc sau này, bao gồm cả Aguada Fénix, và người Maya. Do đó có thể đã kế thừa thiết kế đền thờ của họ từ nền văn minh Olmec lâu đời hơn. Mặc dù kết luận như vậy ở giai đoạn này chỉ là dự kiến, nhưng những khám phá có thể giúp giải đáp thắc mắc bấy lâu về việc liệu người Maya xuất hiện từ người Olmecs hay đã phát triển độc lập.

Theo các nhà khảo cổ học, các khu phức hợp có lẽ từng là địa điểm tập hợp nghi lễ, và một số được xây dựng phù hợp với mặt trời mọc vào một số ngày quan trọng nhất định.

 

Ý An (Theo Iflscience)