Giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường tại các địa phương có biển

Thứ năm, 21/3/2024 | 10:56 GMT+7
Mới đây, đại diện các địa phương có biển đã cùng tham gia thảo luận về thực trạng, giải pháp giảm ô nhiễm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường biển tại Việt Nam.

Theo đó, tại Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và học tập, triển khai mô hình “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa”, đại diện Cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam, UBND huyện Cô Tô (Quảng Ninh) cùng đại diện các địa phương có biển đã góp ý, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp về quản lý, xử lý rác thải nhựa, nhất là rác nhựa biển, đại dương.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, ở bình diện quốc gia và quốc tế, ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa đại dương đã trở thành một trong ba thách thức toàn cầu lớn nhất về môi trường hiện nay. Nhận thức được điều đó, Chính phủ Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt thông qua những cam kết quốc tế, hành động quyết liệt để giải quyết các thách thức to lớn này, hướng đến một môi trường trong lành, phát triển bền vững.

Thực hiện giải pháp quản lý, xử lý rác thải nhựa tại các địa phương có biển

Vì vậy, thông qua chương trình, Phó Cục trưởng Trương Đức Trí mong rằng, các cơ quan quản lý tài nguyên môi trường các địa phương có biển, nhất là đại biểu đến từ Cô Tô, Cồn Cỏ (Quảng Trị), Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiều cơ hội để cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cũng như học tập triển khai mô hình “Huyện đảo không rác thải nhựa”, từ đó nghiên cứu, cụ thể hóa thành các chính sách, mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, góp phần nâng cao công tác quản lý tài nguyên môi trường, tái chế, tái sử dụng, đa dạng hóa các sản phẩm thay thế và thay đổi chính sách đối với rác thải nhựa.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô chia sẻ, Cô Tô là một trong những huyện đảo có những nỗ lực vượt bậc trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Trong đó, việc xây dựng và triển khai Đề án 175 về “Huyện đảo không rác thải nhựa” thực sự hiệu quả và đã trở thành điểm sáng trong tỉnh Quảng Ninh.

Để đạt được kết quả đó, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai một số giải pháp cụ thể như: tuyên truyền tới từng hộ gia đình, người lao động, học sinh, khu dân cư, chợ, siêu thị, trường học, trung tâm thương mại, khu du lịch, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chủ các khách sạn, nhà hàng, hãng tàu vận tải, ngư dân khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển, cơ sở chế biến hải sản… về trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ môi trường, môi trường biển.

Ký cam kết với các phương tiện vận tải khách, vận tải hàng hóa không vận chuyển túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần vào địa bàn huyện; thực hiện thay thế sản phẩm nhựa; quản lý, thu gom phân loại và xử lý rác thải nhựa, trong đó có rác thải nhựa đại dương… 

Tại sự kiện, các đại biểu đến từ nhiều địa phương có biển đã được nghe chia sẻ những giải pháp hiệu quả thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm và quyền lợi của cộng đồng trong việc sử dụng hợp lý các sản phẩm nhựa, đa dạng hóa các sản phẩm thay thế nhựa cũng như các giải pháp thu gom, tái chế sản phẩm nhựa. Các đại biểu cũng chia sẻ về khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện khoảng trống pháp lý trong công tác quản lý rác thải nhựa, rác thải nhựa đại dương ở Việt Nam.

Khả Như (T/H)