Ngành khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ hai, 18/3/2024 | 17:23 GMT+7
Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh ý nghĩa của Ngày Khí tượng thế giới (23/3) thông qua chủ đề "Khí tượng thủy văn (KTTV) tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu".

Ngày Khí tượng thế giới 23/3 năm 2024 được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề "KTTV tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu". Thông qua chủ đề, WMO muốn nhấn mạnh thông điệp trọng tâm năm 2024 là công tác KTTV đóng vai trò tiên phong, hết sức quan trọng, không thể thiếu trong ứng phó biến đổi khí hậu và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Cụ thể, cộng đồng KTTV có nhiệm vụ thu thập, chia sẻ, phân tích dữ liệu về thời tiết, nước, môi trường qua đó cung cấp những thông tin về khí hậu hiện nay. Bên cạnh việc cung cấp thông tin nhằm hỗ trợ hoạt động giảm nhẹ biến đổi khí hậu, công tác KTTV còn triển khai hệ thống cảnh báo sớm, đóng góp đặc biệt vào công tác thích ứng, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, hướng đến một thế giới an toàn, tốt đẹp hơn.

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ XXI vì những ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của con người. Đây thực sự là mối hiểm họa không thể phủ nhận đối với toàn bộ nền văn minh nhân loại, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay đang chứng kiến sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng, cùng nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan với cường độ lớn, khó dự báo hơn.

Những hậu quả do biến đổi khí hậu sẽ ngày càng thảm khốc hơn nếu con người không hành động kịp thời ngay từ bây giờ, nhất là sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan KTTV trên toàn thế giới. Các thông tin số liệu theo dõi, giám sát và dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai chính xác, kịp thời có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người dân, Chính phủ trong việc ứng phó với các loại hình thiên tai nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai gây ra và đưa ra các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội phù hợp, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững mà Liên Hợp Quốc đề ra.

Kim Bảo