Nông nghiệp sạch

Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP xuất khẩu

Thứ tư, 23/7/2025 | 17:08 GMT+7
Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) sẽ diễn ra từ ngày 1 - 3/8 tới đây, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu là sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì; Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội tổ chức.

Thông tin tại buổi họp báo giới thiệu về Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức ngày 23/7 tại Hà Nội, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hội chợ năm nay có quy mô lớn với 300 gian hàng của trên 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, hội chợ còn thu hút sự tham gia của gian hàng đến từ các nước: Peru, Lào, Campuchia…

Thông qua hội chợ, các chủ thể OCOP cùng doanh nghiệp nước ngoài cũng như cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài; đồng thời, cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và sản phẩm OCOP của địa phương.

Ảnh minh họa

Theo đại diện ban tổ chức, hội chợ được tổ chức nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP Việt Nam thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu sản phẩm chủ lực và những sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

Đây cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng, trưng bày giới thiệu những sản phẩm OCOP chất lượng cao. Qua đó, giúp kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế biết đất nước Việt Nam có nguồn cung phong phú, đa dạng sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của kênh phân phối lớn trên thế giới để từ đó hợp tác tiêu thụ.

Trong khuôn khổ hội chợ năm nay còn có tọa đàm: “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; diễn đàn Xu hướng tiêu dùng toàn cầu và cơ hội cho OCOP xuất khẩu; kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu quốc tế; chương trình Megalivestream “Top nông sản – nông sản về phố”; chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…

Đặc biệt, ngoài hội chợ truyền thống còn có Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com.

Nền tảng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và giao diện 3D tương tác, mang đến một hình thức giao thương hiện đại, hiệu quả và bền vững, phù hợp với xu hướng chuyển đổi kép – nơi số hóa và xanh hóa đang trở thành chuẩn mực tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện offline mà còn kéo dài một tháng sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác, khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu (B2B Matching) hiệu quả, minh bạch, tin cậy trên nền tảng duy nhất.

Hải Long (t/h)