Văn hóa, du lịch

Giới thiệu tiềm năng du lịch Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước

Thứ ba, 21/3/2023 | 10:35 GMT+7
Tiếp nối thành công từ các năm trước, UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục tổ chức chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2023” nhằm đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước.

Chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch; thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng thời, xây dựng hình ảnh địa phương phong phú, đa dạng về tiềm năng, giúp Cà Mau khai thác tốt cơ hội, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội; phát triển du lịch gắn với thương mại dịch vụ, kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa, nhất là hàng hóa đặc sản, sản phẩm OCOP Cà Mau.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2023” được triển khai từ năm 2021 đến nay, đã có bước chuyển biến lớn trong việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh đặc trưng riêng của vùng đất, con người Cà Mau. Riêng năm 2022, chương trình thu hút khoảng 160.000 lượt khách, tổng thu trên 108 tỷ đồng.

Từ kết quả đó, tỉnh Cà Mau tiếp tục xây dựng chương trình năm 2023 với nhiều sự kiện mới lạ hấp dẫn. Bao gồm: Lễ tri ân Quốc Tổ tại khu du lịch Mũi Cà Mau, vườn quốc gia Mũi Cà Mau từ ngày 22 - 25/4/2023; Lễ giỗ Tổ Hùng Vương sẽ diễn ra trong hai ngày 28 - 29/4 (ngày 9 - 10/3 Âm lịch) tại đền thờ Vua Hùng, huyện Thới Bình. Lễ kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5), trong đó có Ngày hội khinh khí cầu với chuỗi các hoạt động: biểu diễn khinh khí cầu, thưởng thức không gian âm nhạc, ẩm thực tại bãi biển Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.

Tổ chức nhiều hoạt động nhằm mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch Cà Mau

Chương trình còn có Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ lần III và sự kiện “Hương rừng U Minh” được tổ chức từ ngày 28/4 - 3/5, với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn trên địa bàn thành phố Cà Mau và hai huyện U Minh, Trần Văn Thời. Sự kiện CamaUP'2023 với chuỗi hoạt động khởi nghiệp diễn ra từ ngày 26 - 27/10 tại khách sạn Mường Thanh Cà Mau, thành phố Cà Mau. Giải Đất Mũi Marathon - Cà Mau 2023 được tổ chức trong hai ngày 25 - 26/11 có chủ đề “Hương rừng U Minh”. Với quy mô khoảng 5.000 người tham gia, giải chạy có mục tiêu quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa con người, sản vật vùng đất Cà Mau.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình "Cà Mau - Điểm đến 2023” còn có Festival Tôm Cà Mau 2023 được tổ chức trong tháng 12 với chủ đề “Cà Mau chung tay nâng tầm tôm Việt”. Festival gồm các hoạt động như: tổ chức các diễn đàn, hội thảo; không gian triển lãm, kết nối các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau và các tỉnh, thành, khu vực trên cả nước; một số hoạt động văn hóa nghệ thuật, hội thi ẩm thực các món ăn được chế biến từ tôm, không gian lễ hội ẩm thực thủy sản Cà Mau...

Ngoài ra, còn có các hoạt động gắn kết sự kiện như truyền thông quảng bá, chương trình kích cầu du lịch gắn với kích cầu tiêu dùng; các dịch vụ phục vụ vui chơi giải trí, trải nghiệm, sản phẩm quà tặng lưu niệm; tổ chức các không gian văn hóa nghệ thuật vào lúc 19 giờ ngày thứ sáu, thứ bảy hàng tuần với sự góp mặt của nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh, Đoàn Cải lương Hương Tràm, Trung tâm Văn hóa tỉnh và các đoàn nghệ thuật ngoài tỉnh.

Để chương trình diễn ra thành công, tỉnh Cà Mau yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương tập trung công tác chuẩn bị điều kiện, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thành công các sự kiện lớn về lĩnh vực du lịch theo hướng đảm bảo an toàn, chuyên nghiệp, tiết kiệm và hiệu quả. Các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch gắn với đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác; khuyến khích vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia tổ chức các sự kiện về du lịch.

Các cơ quan cũng cần thực hiện đúng các nhiệm vụ, trách nhiệm được giao, trong đó tập trung chủ trì, phối hợp thực hiện với tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phối hợp đồng bộ để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu mà tỉnh đã đề ra trong năm 2023.

Khánh An