Văn hóa, du lịch

Việt Nam và Italia tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch

Chủ nhật, 19/3/2023 | 00:40 GMT+7
Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi gặp gỡ và làm việc với ông Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam về việc thúc đẩy hợp tác ở các loại hình du lịch golf, MICE.

Tại buổi làm việc, ông Antonio Alessandro nhấn mạnh, du lịch là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Italia. Du lịch không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thương mại mà còn giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa nhân dân hai nước. Sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Chính phủ Italia đã đề ra nhiệm vụ quan trọng là tái thiết, thúc đẩy trao đổi du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Italia.

Theo bà Maria Elena Rossi, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến và quảng bá toàn cầu, Cục Du lịch quốc gia Italia, ngành du lịch đóng góp khoảng 13% vào GDP của Italia. Hiện nay, các loại hình du lịch sinh thái, du lịch golf, du lịch MICE đang được đông đảo người dân Italia quan tâm. Trong khi đó, Đông Nam Á là khu vực giàu tiềm năng trong các loại hình du lịch trên vì vậy, Italia đang có chiến lược đầu tư trong thời gian tới. Việt Nam là quốc gia đầu tiên Italia mong muốn khám phá những cơ hội hợp tác và cùng phát triển.

Trước mắt, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến và quảng bá toàn cầu mong rằng hai bên sẽ khai thác các chuyến bay thẳng, kết nối các thành phố lớn của Việt Nam và Italia; Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, đơn vị điều hành du lịch để tổ chức các đoàn famtrip khảo sát du lịch hai nước.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tiếp đoàn Đại sứ Italia tại Việt Nam về cơ hội hợp tác du lịch golf, MICE

Về phía Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã thông tin khái quát về tình hình du lịch Việt Nam. Trong đó cho biết du lịch là một trong những ngành kinh tế có đóng góp lớn vào GDP của cả nước và đứng thứ 6/10 về tốc độ tăng trưởng trên thế giới. Những năm gần đây, Việt Nam liên tiếp nhận được các giải thưởng danh giá về du lịch từ các tổ chức quốc tế, khẳng định vị thế và tiềm năng lớn mạnh của đất nước hình chữ S.

Tổng cục trưởng thông tin thêm, du lịch Việt Nam hiện đang tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm chủ đạo gồm: du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; du lịch văn hóa, di sản, bao gồm du lịch ẩm thực; du lịch sinh thái và du lịch thành phố. Đặc biệt, Năm Du lịch quốc gia 2023 tại Bình Thuận với chủ đề “Hội tụ xanh” hướng tới quảng bá du lịch xanh, bền vững, qua đây cũng đẩy mạnh phát triển các loại hình tiềm năng như du lịch golf, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe.

Đại diện Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, với 5 năm liên tiếp được Giải thưởng Golf thế giới (WGA) về hạng mục Điểm đến golf tốt nhất châu Á và 3 lần liên tiếp trở thành Điểm đến golf tốt nhất thế giới, Việt Nam đang là điểm đến thu hút số lượng lớn du khách quốc tế tới chơi golf và trải nghiệm các danh lam thắng cảnh.

Ryder Cup là giải đấu golf danh giá hàng đầu thế giới, nếu được tổ chức tại Việt Nam trong tương lai sẽ tạo cơ hội lớn trong việc thu hút lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam tham quan, nghỉ dưỡng.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, để tăng cường hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Italia, phía Italia cần tích cực trao đổi thông tin về thị trường du lịch với Tổng cục Du lịch, thúc đẩy trao đổi du khách và tăng cường kết nối hợp tác doanh nghiệp hai bên. Bên cạnh đó, cần triển khai một số giải pháp để thúc đẩy du lịch hai bên, nhất là tạo điều kiện thuận lợi đi lại như mở đường bay thẳng Việt Nam - Italia; đơn giản hóa thủ tục thị thực. Tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý và phát triển du lịch, tuyên truyền quảng bá và thống kê du lịch, hỗ trợ tổ chức các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch cho cán bộ quản lý du lịch. Xem xét việc ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác quảng bá du lịch, tích cực tham dự các sự kiện du lịch quốc tế do hai nước tổ chức...

Ngọc Huyền (T/H)