Hà Nội chuẩn bị đón gió mùa

Thứ hai, 5/10/2020 | 10:30 GMT+7
Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (5/10), không khí lạnh đã tiến đến sát biên giới phía Bắc nước ta gây mưa lớn và giảm nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc. Hà Nội chuẩn bị đón gió mùa.

Sáng nay (05/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc nước ta. Dự báo trưa và chiều nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc; chiều và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên chiều và đêm nay ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 15 - 40mm/12h. Các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn có lượng mưa lớn hơn, có nơi trên 70mm/12h. Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo trong 1 - 3 giờ tới, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ xảy ra tại một số nơi thuộc tỉnh Hà Giang, Lào Cai và Yên Bái. Đặc biệt tại các huyện ở Hà Giang như Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Quang Bình; tại Lào Cai như Bảo Yên, Bắc Hà; tại Yên Bái như Lục Yên, Văn Yên, có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất cao. 

Lũ quét, sạt lở đất ở Hà Giang

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3. Ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 4 - 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động; khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Các tỉnh Bắc Bộ từ chiều nay trời chuyển mát. Khu vực Hà Nội ngày 05/10, trời có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trời chuyển mát từ đêm nay.

Qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh và ảnh radar thời tiết, một số ổ mây đối lưu đang bắt đầu hình thành trên khu vực các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm vào sáng nay. Dự báo khoảng 1 - 2 giờ tới, vùng mây này sẽ tiếp tục mở rộng sang phía Đông, gây mưa cho cho các quận trên và khu vực trung tâm thành phố, trong cơn mưa dông cần đề phòng có gió giật mạnh.

Từ đêm 06/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh áp thấp có trục 12 - 15 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa biển Đông, nên ở các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thanh Bảo