Bất động sản

Hà Nội dừng bán 600 căn biệt thự cũ để rà soát lại

Thứ tư, 20/4/2022 | 12:03 GMT+7
UBND TP Hà Nội vừa tổ chức họp báo thông tin về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp báo, thông tin về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn Hà Nội, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP cho biết thành phố sẽ tạm dừng bán 600 căn biệt thự cũ để rà soát tổng thể cũng như có báo cáo chi tiết cụ thể tới các cấp có thẩm quyền.

"Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin kịp thời tới các cơ quan báo chí, truyền thông, trong đó bao gồm những vấn đề dư luận quan tâm như việc quản lý quỹ nhà còn trống, cách thức vận hành, cách thức bán, quản lý…”, ông Trương Việt Dũng nói.

Theo báo cáo, Hà Nội hiện có 1.216 biệt thự, gồm 367 biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước, 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa Nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau và 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

Ông Mạc Tiến Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin thêm, ngày 10/12/2008, UBND TP Hà Nội đã trình HĐND TP ban hành nghị quyết số 18 về đề án quản lý biệt thự. Theo đề án, có 970 biệt thự được quản lý, trong đó, có 207 biệt thự không được phép bán, 599 biệt thự đã bán dở dang được tiếp tục bán, 164 biệt thự đã bán trọn biển số nhà.

Sau đó, Thủ tướng ban hành văn bản số 1254 ngày 28/7/2009 thông qua đề án quản lý nhà biệt thự trên địa bàn Hà Nội. Trong quá trình rà soát, bổ sung biệt thự số 1+2 H1 khu tập thể Vĩnh Hồ nên có danh mục 600 biệt thự được bán của TP.

Đối chiếu với hồ sơ quản lý của Công ty TNHH MTV quản lý nhà Hà Nội, 600 biệt thự được phép bán có đan xen sở hữu. Theo đó, 600 biệt thự có 5.686 hộ, tương đương những hợp đồng thuê do Công ty quản lý nhà ký và hiện đã bán được cho 4.973 hộ.

“Còn 713 hộ chưa có điều kiện mua biệt thự trước đây, nay Sở đề xuất tiếp tục triển khai việc bán các biệt thự này vì những hộ trên trước đây do có khó khăn về tài chính nên chưa đủ điều kiện mua, do vậy cần xây dựng giải pháp để họ tiếp tục mua nhằm thống nhất cách quản lý”, lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Hà Nội dừng bán 600 căn biệt thự cũ để rà soát tổng thể các nội dung liên quan. (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Mạc Tiến Minh, đối tượng bán là những phần diện tích đã bố trí cho các hộ gia đình, cán bộ, công nhân viên chức được sử dụng phân phối nhà, cho thuê nhà có hợp đồng với Nhà nước.

Đại diện Sở Xây dựng nhấn mạnh thêm, TP không phải rộng rãi cho mọi đối tượng mà bán cho các đối tượng đang sử dụng ổn định, có hợp đồng thuê nhà và được phân phối nhà từ trước đây.

Về nguyên tắc bán, theo trình tự và quy định của Nghị định 61, Nghị định 99 và Nghị định 30; mỗi một vị trí có một cách tính theo vị trí của từng hợp đồng, không có giá chung cho tất cả.

Liên quan tới công tác bảo tồn các biệt thự, theo ông Mạc Tiến Minh, Hà Nội đã có quyết định thành lập hội đồng thẩm định và tổ công tác liên ngành giúp hội đồng thẩm định rà soát danh mục biệt thự. Trong đó hội đồng thẩm định gồm Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, các thành viên gồm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND một số quận có biệt thự…

Thu Uyên (T/H)