Văn hóa, du lịch

Hà Nội triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030

Thứ hai, 25/4/2022 | 17:37 GMT+7
Ngày 25/4, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô.

Kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, thực hiện quán triệt, tuyên truyền nội dung Chiến lược phát triển văn hóa đến năn 2030, đảm bảo xác định rõ nhận thức, trách nhiệm, hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và nhân dân Thủ đô đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa của Thủ đô.

Tập trung phát triển văn hóa, con người Hà Nội, để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững thành phố.

Theo Quyết định số 1909/QĐ-TTg, thành phố Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sẽ xây dựng và phát triển văn hóa, người Hà Nội toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tác động của phát triển kinh tế xã hội, thiên tai, dịch bệnh và những tác động khác.

Đồng thời, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa. Không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị, nông thôn, các đối tượng xã hội và đồng bào dân tộc.

Phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người Thủ đô

Theo đó, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa là 86 - 88%; tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa là 65%; tỷ lệ tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa là 75%; tỷ lệ thôn, làng có nhà văn hóa là 100%.

100% các quận, huyện, thị xã có Trung tâm Văn hóa Thể thao cấp huyện; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng. 70 - 73% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Giai đoạn đến năm 2030, tỷ lệ công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa: 89 - 90%; tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa: 70%; tỷ lệ tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa: 80%.

Quyết định cũng nêu rõ mục tiêu: phát triển văn hóa trên cơ sở bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa truyền thống mang bản sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, góp phần bồi đắp và phát triển hệ giá trị văn hóa Thăng Long Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Hà Nội - thành phố sáng tạo; quảng bá và nâng cao vị thế, hình ảnh Thủ đô, Việt Nam ra khu vực và thế giới.

Tăng đầu tư cho phát triển văn hóa nói chung, trong đó tập trung phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô để trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Hà Nội là một trong các thành phố có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu, có thương hiệu và là thành phố sáng tạo có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, về nhóm chỉ tiêu bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, Hà Nội phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trên 95% di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, khoảng 70% di tích xếp hạng quốc gia được tu bổ, tôn tạo. Cụ thể, số di sản được lập hồ sơ khoa học đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia là 15; số di tích xếp hạng và nâng cấp xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt là 3, di tích cấp quốc gia là 12, di tích cấp thành phố là 100…

Với những mục tiêu trên, kế hoạch của UBND thành phố đã chỉ ra một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể. Về nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển văn hóa, thành phố chú trọng mở rộng khả năng tiếp cận, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về văn hóa, nghệ thuật, trên cơ sở chủ động và phát huy thành quả của khoa học, kỹ thuật và chuyển đổi số.

Về xây dựng con người Hà Nội, phát triển toàn diện, tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, từng bước hình thành các giá trị chuẩn mực góp phần phát triển toàn diện con người Hà Nội, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thích ứng linh hoạt với tác động thiên tai, dịch bệnh… Nâng cao sức mạnh nội sung nhằm khắc phục những hạn chế; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái đạo đức xã hội.

Phát triển công nghiệp văn hóa trên nguyên tắc bảo tồn và phá huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và Thủ đô, tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế đưa công nghiệp văn hóa thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành.

Ngoài ra, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển văn hóa; tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật; chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa; ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa; phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển trong lĩnh vực văn hóa.

Theo kế hoạch, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch triển khai chiến lược văn hóa trên địa bàn thành phố đến năm 2030.

Thanh Tâm