Cuộc sống và pháp luật

Hải Phòng: Công dân đi từ vùng dịch về phải tự trả phí cách ly tập trung

Thứ sáu, 10/9/2021 | 21:51 GMT+7
NLSVN - Từ ngày 11/9, tất cả các công dân đi từ vùng dịch (theo Chỉ thị 16) về TP Hải Phòng phải thực hiện cách ly y tế tập trung tại các khách sạn hoặc các cơ sở lưu trú do thành phố chỉ định và tự chi trả tiền lưu trú và các chi phí khác liên quan.

Ngày 10/9, UBND TP Hải Phòng ban hành Văn bản số 6390/UBND-XV, về việc tiêm vắc xin Sinopharm và cách ly y tế đối với người từ vùng dịch vào thành phố.

Theo đó, việc tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm, qua 2 ngày triển khai thực hiện việc tiêm vắc xin Sinopharm cho các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm rất cao có tỷ lệ tiêm rất thấp như,tất cả lái xe, phụ xe, người giao hàng (shipper), xe ôm, nhân viên các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các tiểu thương tại các chợ,...

Qua 2 ngày, việc tiêm vắc xin Sinopharm cho các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm rất cao trên địa bàn Hải Phòng có tỷ lệ tiêm rất thấp.

Trước tình hình trên, UBND TP Hải Phòng yêu cầu các đối tượng khẩn trương đi tiêm phòng vắc xin trong ngày 11-12/9. UBND các quận, huyện đôn đốc và ưu tiên bố trí các đối tượng trên được tiêm trước. Trong thời gian tới đây, thành phố sẽ xem xét có phương án ưu tiên về đi lại, hoạt động sản xuất kinh doanh đối với những người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Đối với việc cách ly y tế tập trung, hiện nay, vào năm học mới, các cơ sở cách ly y tế tập trung của thành phố là trường học đã phải trả lại phục vụ công tác đào tạo. Vì vậy, không còn đủ số giường để tiếp nhận người về từ vùng dịch. 

Do đó, từ ngày 11/9/2021, UBND TP Hải Phòng yêu cầu ngành Y tế bố trí tất cả các công dân đi từ vùng dịch (nơi đang áp dụng Chỉ thị 16) về thành phố phải thực hiện cách ly y tế tập trung tại các khách sạn hoặc các cơ sở lưu trú do thành phố chỉ định và tự chi trả tiền lưu trú và các chi phí khác liên quan.

Cùng ngày, để công tác tiêm chủng đạt hiệu quả cao trong phòng, chống dịch, UBND TP Hải Phòng đã điều chỉnh phương án tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, yêu cầu UBND các quận, huyện và các đơn vị đăng ký số lượng người tiêm cần tách số lượng thành từng nhóm, ưu tiên bố trí người đến tiêm theo định hướng của thành phố.

Từ ngày 11/9/2021, định hướng ưu tiên tiêm trước như, ưu tiên tiêm trước cho 100% các đối tượng Tất cả lái xe, phụ xe, người giao hàng (shipper), xe ôm; nhân viên và người làm việc tại các Trung tâm thương mại, tiểu thương tại các chợ (kể cả chợ tự phát); cán bộ, công nhân viên làm việc tại các cảng hàng hải, cảng hàng không, bến tàu, bến xe; các thuyền viên; cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên và người lao động tại các trường học trên địa bàn thành phố, sinh viên đang lưu trú trên địa bàn thành phố; nhân viên các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các điểm kinh doanh dịch vụ có nguy cơ cao lây nhiễm (cắt tóc, gội đầu,...),...

Đối với công nhân làm việc trong các doanh nghiệp, trong các khu, cụm công nghiệp và ngoài khu cụm công nghiệp, thực thiện theo nguyên tắc, ưu tiên cho các doanh nghiệp và các phân xưởng có mật độ người lao động cao được tiêm trước,...

Đối với nhân dân trong các khu dân cư, tập trung tiêm cho các Khu dân cư tập trung đông người, thu nhập thấp, có nguy cơ lây nhiễm cao. Việc tiêm, thực hiện theo nguyên tắc tiêm dứt điểm từng khu vực.

Đoàn Vĩnh