Hạt vi nhựa đã được tìm thấy ở nơi có độ cao 2.877 mét

Thứ ba, 28/12/2021 | 21:29 GMT+7
Mới đây, các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu quốc gia Pháp CNRS đã lấy mẫu không khí ở độ cao 2.877 mét so với mực nước biển tại Đài quan sát Pic du Midi ở Pyrenees của Pháp. Đây vốn là nơi được gọi là "trạm sạch" vì nó chịu sự ảnh hưởng rất hạn chế của khí hậu và môi trường địa phương.

Ở đó, họ đã kiểm tra 10.000 mét khối không khí mỗi tuần từ tháng 6 đến tháng 10/ 2017 và phát hiện tất cả các mẫu đều chứa vi nhựa. Sử dụng dữ liệu thời tiết, họ tính toán quỹ đạo của các khối không khí khác nhau trước mỗi mẫu và phát hiện ra chúng đến từ các nguồn ở xa như Bắc Phi và Bắc Mỹ.

Tác giả chính của nghiên cứu, Steve Allen, thuộc Đại học Dalhousie ở Canada, nói rằng các hạt nhựa có thể di chuyển những khoảng cách như vậy vì chúng có thể đạt đến độ cao lớn.

Ông nói: “Một khi chạm vào tầng đối lưu, nó giống như bước lên một con đường cao tốc siêu nhanh.”

Nghiên cứu cũng chỉ ra các nguồn vi nhựa ở biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.

“Nguồn gốc từ biển là thú vị nhất”, Allen nói. “Nhựa rời khỏi đại dương và bay vào không khí ở độ cao lớn - điều đó cho thấy cuối cùng không có khái niệm chìm nào đối với loại nhựa này. Nó chỉ di chuyển xung quanh trong một chu kỳ không xác định”.

Trong khi lượng hạt vi nhựa trong các mẫu ở trạm Pic du Midi không gây nguy hiểm cho sức khỏe, đồng tác giả của nghiên cứu, Deonie Allen lưu ý rằng các hạt này đủ nhỏ để con người có thể hít vào.

Và bà cũng nói rằng nên tạm dừng suy nghĩ rằng chúng sẽ không hiện diện trong một khu vực đã được bảo vệ và cách xa các nguồn ô nhiễm.

Bà nói: “Nó đặt câu hỏi về mối quan hệ của chúng ta với nhựa, và nói thêm rằng vấn đề này là toàn cầu.”

Allen nói rằng nó cũng cho thấy rằng việc xử lý nhựa bằng cách vận chuyển chúng ra nước ngoài của một số quốc gia là một chiến lược sai lầm.

“Nó rồi sẽ quay lại với bạn”, nhà nghiên cứu nhận định.

Ý An (Lược dịch)