Tin hoạt động hiệp hội

Lãnh đạo VCEA làm việc với các doanh nghiệp sản xuất pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Thứ hai, 8/1/2024 | 16:36 GMT+7
Ngày 8/1, TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam (VCEA) tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất pin năng lượng mặt trời.

Chia sẻ với đoàn công tác, TS. Mai Duy Thiện cho biết, để thực hiện hóa chiến lược phát triển phát triển nặng lượng sạch, thời gian qua Việt Nam đã ưu tiên ưu tiên đầu tư và sử dụng năng lượng tái tạo (NLTT), đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc phát triển và sử dụng NLTT. Đặc biệt, 5 năm gần đây đầu tư cho NLTT, trong đó có điện gió và điện mặt trời ở Việt Nam phát triển vượt bậc. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng công suất các nhà máy điện tái tạo và thủy điện đạt gần 45.000 MW, chiếm 55,6% tổng công suất hệ thống điện Việt Nam (79.000MW). Trong đó, điện gió là 4.864MW, điện mặt trời mái nhà khoảng: 8.600MW, điện mặt trời trang trại: trên 9.000MW, thủy điện: trên 22.000MW, điện sinh khối: 385MW. Hệ thống điện Việt Nam có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng trong Top 10 quốc gia có công suất lắp đặt điện mặt trời cao nhất trên thế giới.

Chính phủ Việt Nam cũng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Trong đó, ưu tiên phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện. Nguồn điện này sẽ đạt tỉ lệ khoảng 30,9 - 39,2% vào năm 2030; định hướng đến năm 2050, tỉ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 - 71,5%.

Phát triển NLTT là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết của Bộ Chính trị đến các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển NLTT, những cơ chế khuyến khích phát triển các dự án NLTT. Tại Hội nghị COP26, COP27 diễn ra tại Vương quốc Anh và Ai Cập, Chính phủ Việt Nam đã khẳng định và cam kết rất mạnh mẽ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch là định hướng quan trọng của Việt Nam hướng tới nền kinh tế carbon thấp, tăng trưởng xanh trong những thập kỷ tới.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam, trong thời gian qua, lĩnh vực NLTT tại Việt Nam đã thu hút đông đảo sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc.

Giới thiệu về hoạt động của Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam góp phần vào việc phát triển NLTT, thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch tại Việt Nam. TS. Mai Duy Thiện khẳng định, sẵn sàng làm cầu nối để hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nhân, doanh nghiệp Trung Quốc có nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam.

Theo đại diện đoàn doanh nghiệp Trung Quốc, các doanh nghiệp góp mặt trong buổi làm việc hôm nay hiện có cơ sở sản xuất pin năng lượng mặt trời tại Hoa Nam, Hoa Trung. Các doanh nghiệp đang tìm hiểu để mở cơ sở sản xuất tại khu vực Đông Nam Á với số vốn khoảng 10 tỷ USD. Buổi làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam là cơ hội để đoàn có thể tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực NLTT tại Việt Nam. Các doanh nghiệp mong muốn Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện, kết nối để có thể xúc tiến các hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Lan Anh