Bất động sản

HoREA đề nghị tăng ưu đãi cho nhà ở thương mại giá thấp

Thứ ba, 5/5/2020 | 14:45 GMT+7
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa có kiến nghị đối với các cơ quan chức năng tăng ưu đãi đối với nhà ở thương mại giá thấp.

(Ảnh minh họa)

Theo HoREA, pháp luật về nhà ở hiện nay đã quy định chính sách ưu đãi nhà ở xã hội (NOXH), tuy nhiên chưa quy định chính sách ưu đãi đối với nhà ở thương mại giá thấp. Theo quy định pháp luật hiện hành, các dự án nhà ở thương mại, bao gồm cả các dự án nhà ở thương mại giá thấp đều không được hưởng chính sách ưu đãi.

HoREA nhận định, trên thực thế có nhiều dự án nhà ở thương mại hiện có giá bán tương đương hoặc chỉ cao hơn giá NOXH khoảng 15%. Đây chính là loại nhà ở xã hội giá thấp. Thực tiễn triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ động giai đoạn 2013-2016 đã áp dụng cho căn hộ NOXH, căn hộ thương mại cùng có giá bán dưới 1,05 tỷ đồng/căn.

Chính vì vậy, hiệp hội nhận định rất cần bổ sung một số chính sách ưu đãi đối với nhà ở thương mại giá thấp trong Luật Đầu tư và Luật Nhà ở nhằm khuyến khích và huy động được nhiều nguồn lực xã hội đầu tư phát triển các dự án căn hộ giá rẻ, giúp giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước và cũng để đáp ứng nhu cầu nhà ở có giá vừa túi tiền cho phần lớn cán bộ, công chức viên chức, công nhân lao động, người có thu nhập trung bình và thấp trong đô thị.

Bình An