Hòa lưới điện bằng than tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Thứ sáu, 17/6/2022 | 08:38 GMT+7
Ngày 16/6, Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 thực hiện thành công hòa lưới điện bằng than tổ máy số 1.

Đây là dấu mốc quan trọng để nhà máy có thể bắt đầu quá trình chạy thử tải tổ máy số 1 ở các mức công suất khác nhau cho đến mức tối đa 600 MW, nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật tiến tới phát điện thương mại tổ máy số 1 vào cuối tháng 11/2022.

NMNĐ Thái Bình 2 là một trong những dự án nguồn điện trọng điểm quốc gia theo Quy hoạch điện VII. Khi hoàn thành, nhà máy có công suất 1.200 MW (2 tổ máy). Nếu được huy động tối đa, hàng năm, nhà máy có thể đóng góp cho đất nước hơn 7,2 tỉ kWh điện thương phẩm. 

Trong thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ vào chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và sự nỗ lực ngày đêm của toàn thể cán bộ lãnh đạo, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), những khó khăn vướng mắc đã cơ bản được tháo gỡ. Dự án có những chuyển biến tích cực, nhiều mốc tiến độ, hạng mục công việc nằm trên đường găng đã hoàn thành. Dự án khởi sắc, từng bước lấy lại tiến độ đề ra.

Tính đến nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt 93,74%. Trong đó, công tác thiết kế đạt gần 100%, công tác mua sắm đạt khoảng 97,93%, công tác thi công đạt khoảng 95,82%. Công tác mua sắm hoàn thành khoảng 97,93%. Các hạng mục còn lại như vật tư tôn lợp, bu-lông, grating phục vụ lắp đặt cho hệ thống băng tải than, kho than. Các tồn tại lớn trong công tác mua sắm kết cấu hệ thống băng tải vận chuyển than và đá vôi; mua sắm bảo ôn cho phần còn lại đã được xử lý. Công tác mua sắm hàng hóa và dịch vụ đang được triển khai đáp ứng tiến độ.

NMNĐ Thái Bình 2 hòa lưới điện bằng than tổ máy số 1 thành công

Công tác thi công xây lắp hoàn thành khoảng 95,82%, cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp đặt các hạng mục nhà máy chính. Hiện đang tập trung thi công hoàn thiện các hệ thống: vận chuyển than, kho than, đường ống thải xỉ, bãi thải xỉ; quan trắc môi trường trực tuyến.

Đáng chú ý, công tác chạy thử của nhà máy đã hoàn thành khoảng 45,9%. Trong đó, thành công lớn nhất là đã đốt dầu lần đầu tổ máy số 1 vào ngày 23/2/2022 và hòa đồng bộ bằng dầu tổ máy số 1 vào ngày 13/5/2022. 

Phát biểu tại Lễ hòa điện bằng than tổ máy số 1 NMNĐ Thái Bình 2, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, dự án đã được các cấp lãnh đạo Đảng, Chính phủ, lãnh đạo các Bộ/ban/ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Thái Bình quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt với tinh thần khắc phục khó khăn để khôi phục dự án. Đặc biệt, từ tháng 7/2021 đến nay, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt, sát sao, rõ ràng, thống nhất, đồng thời thường xuyên động viên, chia sẻ trách nhiệm, giải quyết các khó khăn, vướng mắc với mục tiêu phục hồi dự án, sớm đưa vào vận hành, tránh lãng phí nguồn lực của Nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Bình và khu vực Bắc Bộ.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, trên tinh thần đó, Tập đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung vào công tác quản trị tiến độ, chi phí; điều động/bổ nhiệm cán bộ có năng lực, kinh nghiệm giữ vai trò lãnh đạo Ban Quản lý dự án và tổng thầu PETROCONs; huy động các chuyên gia có tay nghề, trình độ cao để hỗ trợ tổng thầu trong công tác bảo trì, bảo dưỡng, chạy thử; bố trí đủ nguồn lực tài chính, đảm bảo dòng tiền; hỗ trợ kịp thời nguồn vật tư dự phòng; huy động nguồn tài chính từ phúc lợi của Tập đoàn để động viên, khen thưởng kịp thời.

Tiếp nối sự thành công đó, ngày 16/6, dự án đã hoàn thành mốc đốt than lần đầu và hòa lưới điện tổ máy số 1. Đây là dấu mốc rất quan trọng đối với một nhà máy nhiệt điện than như Thái Bình 2, qua đó khẳng định chất lượng thiết bị, công tác lắp đặt và khả năng tổ chức lại các dự án khó khăn của Petrovietnam. Dấu mốc này sẽ tạo tiền đề quan trọng cho sự thành công của nhà máy vào cuối năm nay.

Hải Long