Nông nghiệp sạch

Hoài Đức (Hà Nội) phấn đấu phát triển nông nghiệp theo hướng đặc thù, VietGAP

Thứ hai, 5/4/2021 | 10:44 GMT+7
Mới đây, UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội đã phối hợp tổ chức diễn đàn “Khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” nhằm đề ra nhiều vấn đề liên quan đến nông sản hữu cơ, VietGAP trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, thời gian qua huyện đã chỉ đạo và hỗ trợ nông dân xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu tập thể như: nhãn chín muộn Hoài Đức, bưởi đường Quế Dương, bưởi ngọt Đông La, cam đường Canh, rau an toàn Tiền Lệ... Huyện Hoài Đức cũng đã có những chính sách hỗ trợ phát triển nông sản chất lượng cao gắn với chuỗi, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc do khâu kết nối thị trường chưa được tốt nên rất cần thành phố giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Hà (xã Di Trạch, Hoài Đức) cho biết, nhờ được tập huấn về chuẩn VietGAP mà chất lượng ổi ngày một nâng cao, nhưng đến nay việc tiêu thụ vẫn chủ yếu do thương lái và người dân tự bán lẻ, giá cả rất trồi sụt. Bà hy vọng thời gian tới loại đặc sản này sẽ được dán tem nhãn để có thể đường hoàng vào các kênh phân phối lớn của thành phố.

Gian hàng bày bán nông sản sạch huyện Hoài Đức tại diễn đàn “Khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp”

Theo đó, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội đề xuất một số giải pháp để ngành nông nghiệp Hà Nội nói chung và ngành nông nghiệp huyện Hoài Đức nói riêng đảm bảo chất lượng sạch, cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ. Cụ thể, các hộ dân cần thành lập các nhóm hộ, nhiều nhóm hộ thành lập hợp tác xã để lên kế hoạch tổ chức sản xuất bài bản theo quy trình sạch chuẩn VietGAP hay hữu cơ, cho ra sản phẩm chất lượng cao, đồng đều, đáp ứng quy mô của các đơn hàng lớn. Về mặt tiêu thụ, UBND huyện cùng ngành nông nghiệp, nhất là các doanh nghiệp cần khảo sát, đánh giá chất lượng, số lượng thật kỹ để tiến tới ký kết hợp tác. Ngoài kiểu kết nối truyền thống, thời gian tới, huyện cần thành lập các nhóm trên Zalo, Facebook… để tăng tương tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Được biết, thời gian qua Sở NN&PTNT Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố trong Ban Điều phối Chuỗi cung cấp rau thịt an toàn đã tích cực, chủ động trong công tác kết nối sản xuất, quản lý chất lượng và phát triển chuỗi. Đến nay Ban Điều phối đã xây dựng và phát triển được 786 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, trong đó có 253 chuỗi được xác nhận theo tiêu chí của Bộ NN&PTNT. Sản phẩm được chứng nhận theo chuỗi tăng từ 580 tấn năm 2015 lên 2.250 tấn năm 2019 (tăng 387%). Một số địa phương có số chuỗi phát triển tăng nhanh, điển hình như: Hà Nội năm 2015 có 29 chuỗi, đến 2020 có 141 chuỗi (tăng 486%); Hà Nam năm 2015 có 13 chuỗi từ Hà Nam cung ứng cho thị trường Hà Nội, đến năm 2020 tăng lên 21 chuỗi (tăng 160%)... 

Nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nông sản từ sản xuất đến kinh doanh, từ năm 2015 - 6/2020, Hà Nội đã tiến hành lấy 18.480 mẫu trong đó 17.606 mẫu đạt an toàn thực phẩm, chiếm tỷ lệ 95,3%. Trong đó số mẫu có nguồn gốc ngoại tỉnh sản xuất cung cấp cho Hà Nội đạt yêu cầu chiếm trên 94%.

Thanh Bảo