Văn hóa, du lịch

Hoàng thành Thăng Long khai xuân, mừng năm mới

Thứ hai, 30/1/2023 | 16:50 GMT+7
Ngày 30/1, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội tổ chức Lễ dâng hương khai xuân, tưởng nhớ các bậc tiên đế, các bậc hiền tài có công với nước.

Đây là hoạt động văn hóa truyền thống nằm trong chuỗi các hoạt động Tết mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão diễn ra từ ngày 23 tháng Chạp 2022 đến nay. Hoạt động bao gồm trưng bày, triển lãm, giáo dục di sản và tái hiện văn hóa truyền thống như: lễ cúng ông Công ông Táo, lễ dựng cây Nêu, hạ cây Nêu và nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Trong đó, chương trình múa rồng của các nghệ nhân làng Triều Khúc đã tái hiện hình ảnh con Rồng cháu Tiên, với mong ước mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh, quốc thái dân an, nêu cao tinh thần thượng võ và truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Màn biểu diễn trống hội Thăng Long của các nghệ nhân làng Hạ Yên Quyết thể hiện khí phách hào hùng của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đoàn rước có sự tham gia của nhiều hội viên được tập kết tại sân Đoan Môn và tiến vào sân Rồng điện Kính Thiên theo đúng nghi thức truyền thống.

Lễ dâng hương khai xuân tại Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội

Lễ dâng hương khai xuân là nghi thức được tổ chức thường niên với ý nghĩa hướng về cội nguồn tiên tổ, tri ân công đức các bậc tiên đế, các đức vua anh minh, các bậc hiền tài có công với nước, đồng thời tôn vinh những giá trị truyền thống của Thăng Long - Hà Nội.

Trong không khí linh thiêng, trước di tích điện Kính Thiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công với đất nước; cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, dịch bệnh tiêu trừ. Đồng thời, khẳng định quyết tâm phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng của Thăng Long - Hà Nội và những giá trị cao quý của dân tộc; vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hoàng thành Thăng Long là nơi ghi dấu lịch sử nghìn năm, hội tụ hồn thiêng sông núi, tinh hoa văn hóa dân tộc, nơi các triều đại kế tiếp nhau mở mang nghiệp nước, xây dựng và bảo vệ non sông gấm vóc. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội mong muốn cán bộ, nhân viên khu di tích nỗ lực gìn giữ những giá trị quý báu của di sản; tích cực tuyên truyền về những giá trị lịch sử của di tích, góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.

Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, trong dịp Tết Quý Mão, khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã thu hút trên 33.000 lượt khách.

Minh Khang (T/H)