Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên trước sự biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc

Thứ tư, 29/9/2021 | 16:56 GMT+7
Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên trước sự biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (Youth4Climate) đã vừa được khai mạc ở Milan, Italia. Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (28 - 30/9).

Sự kiện Youth4Climate là cơ hội hiếm có để các nhà hoạt động môi trường trẻ trên khắp thế giới đưa ra những ý tưởng và đề xuất cụ thể về một số vấn đề cấp bách nhất, đóng góp vào quá trình đàm phán của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26).

Phát biểu tại phiên khai mạc, nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới cam kết bảo vệ hành tinh khỏi sự nóng lên toàn cầu nhưng không có nhiều hành động để hiện thực những lời hứa đó.

Khoảng 400 nhà hoạt động sinh thái trẻ từ gần 200 nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh. Các nhà hoạt động môi trường trẻ cũng bày tỏ mong muốn các nhà lãnh đạo thế giới cần thể hiện trách nhiệm rõ ràng hơn đối với cam kết giảm tác động từ biến đổi khí hậu và lắng nghe lời kêu gọi bảo vệ môi trường từ giới trẻ.

Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg phát biểu tại Hội nghị Youth4Climate

Vanessa Nakate, nhà hoạt động môi trường đến từ Uganda chia sẻ, cam kết tài trợ khoảng 100 tỷ Euro (117 tỷ USD) mỗi năm để giúp các quốc gia dễ bị tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu đã không thành hiện thực.

Những tác động từ biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến châu Phi. Trong khi khu vực này lại là nơi thải ra lượng khí CO2 thấp nhất so với bất kỳ châu lục nào, ngoại trừ Nam Cực, Vanessa Nakate nói.

Các nhà hoạt động khí hậu kỳ vọng các nước cần hành động nhiều hơn và dành thêm hàng tỷ USD để thực hiện mục tiêu chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch hơn, trong bối cảnh thế giới liên tục chứng kiến những đợt nắng nóng, lũ lụt và hỏa hoạn kỷ lục từ đầu năm đến nay.

"Nếu các quốc gia giàu không tái cơ cấu nợ cho các quốc gia nghèo và thực hiện cam kết tài trợ 500 tỷ USD cho hành động vì khí hậu giai đoạn năm 2020 - 2024 thì các cuộc họp thượng đỉnh về biến đổi khí hậu sẽ không mang lại hiệu quả", Oscar Soria, mạng lưới hoạt động Avaaz có trụ sở tại Mỹ nhận định.

Tham gia Hội nghị Youth4Climate tại Italia có 2 đại diện của Việt Nam là Hoàng Ngọc Xuân Mai, sinh viên Đại học Harvard (Mỹ) và Lý Phương Thanh, sinh viên trường Đại học Kinh doanh quốc tế (IU), Đại học Quốc gia TPHCM.

 “Việc giới trẻ tham gia các sự kiện đóng góp cho COP26 được kỳ vọng sẽ tạo sức ảnh hưởng lớn đối với chiến dịch vì khí hậu toàn cầu trong tương lai”, Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro đánh giá.

Ông cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là phải thúc đẩy sự tham gia của thế hệ trẻ trong quá trình đàm phán của COP26 vì những quyết định được đưa ra tại Glasgow sắp tới sẽ có tác động rất lớn đến cuộc sống của họ trong tương lai”.

Gia Bách (T/H)