Nông nghiệp sạch

Hội thi Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023

Thứ hai, 11/12/2023 | 10:12 GMT+7
Tại tỉnh Cà Mau, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau khai mạc hội thi Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023.

Hội thi quy tụ các sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc trưng trong vùng, đã có quyết định của UBND tỉnh công nhận đạt 4 sao, hoặc sản phẩm có tiềm năng 5 sao nhưng chưa được công nhận là sản phẩm OCOP tiêu biểu tại diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long của các năm trước. Mỗi tỉnh, thành phố sẽ lựa chọn và đăng ký từ 3 đến 5 sản phẩm tham gia hội thi.

Hội thi Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023

Theo ban tổ chức hội thi, tiêu chí đánh giá các sản phẩm dự thi được hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh chấm điểm tối đa 50/100 điểm. Tính đặc trưng, tiêu biểu của sản phẩm, yếu tố cộng đồng và câu chuyện sản phẩm đối với địa phương, vùng đồng bằng sông Cửu Long của sản phẩm được chấm tối đa 25/100 điểm. Còn lại 25/100 điểm là chất lượng bao bì, mẫu mã sản phẩm như: tính sáng tạo, thân thiện môi trường, thông tin đáp ứng yêu cầu… Sản phẩm được xem xét trao giải khi đạt tối thiểu 80/100 điểm.

Hội thi Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 thu hút 54 sản phẩm OCOP từ 13 tỉnh, thành phố trong khu vực. Tất cả sản phẩm OCOP đều là sản phẩm tiêu biểu được các tỉnh, thành phố lựa chọn rất kỹ.

Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, trưởng ban tổ chức hội thi cho biết, qua kiểm tra gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, ban tổ chức nhận thấy các loại sản phẩm OCOP mà các tỉnh, thành phố đưa về tham gia dự thi rất đa dạng. Đây sẽ là dư địa để phát triển các sản phẩm OCOP với tiềm năng lớn trong tương lai. Bên cạnh việc bảo đảm các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy chuẩn hiện hành, ban giám khảo hội thi năm nay còn quan tâm chấm điểm, đánh giá mẫu mã, bao bì sản phẩm, trong đó đề cao các yếu tố sang trọng, thân thiện với môi trường, sáng tạo… Các yếu này sẽ góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP đối với người tiêu dùng trong nước và thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Hội thi Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 dự kiến sẽ công bố kết quả vào ngày 13/12. 25/54 sản phẩm OCOP được bình chọn là sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023.

Ngọc Mai (T/H)