Hợp tác, hội nhập quốc tế ngành tài nguyên và môi trường

Thứ tư, 30/11/2022 | 09:16 GMT+7
Ngày 29/11, trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường (TN&MT) phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TN&MT tổ chức khóa tập huấn về định hướng và kế hoạch hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế ngành TN&MT giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu tại khóa tập huấn, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành khẳng định, trong những năm qua, công tác hợp tác và hội nhập quốc tế luôn được Bộ TN&MT quan tâm thúc đẩy. Trong đó, các nhiệm vụ về đối ngoại, hợp tác của tất cả các lĩnh vực được triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả, toàn diện và sâu rộng; góp phần nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của ngành TN&MT tại các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác song phương, đa phương. Nhờ đó, các khuôn khổ hợp tác, các đối tác không ngừng được mở rộng và nâng tầm, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của ngành cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Khóa tập huấn được kỳ vọng sẽ giúp cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác hợp tác quốc tế tại các cơ quan, đơn vị của Bộ TN&MT nắm bắt kịp thời những quy định, quy trình công việc, nâng cao trình độ, nghiệp vụ và kỹ năng xử lý tình huống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; triển khai tốt các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác hợp tác quốc tế. Qua đó, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu về các hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế, tăng cường thu hút nguồn lực tri thức, chuyên gia, tài chính, công nghệ góp phần giải quyết những yêu cầu thực tiễn đang đặt ra với Bộ, ngành TN&MT; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng sức mạnh mềm của của ngành tài nguyên và môi trường nói riêng và của đất nước nói chung.

Khóa tập huấn về định hướng và kế hoạch hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế ngành TN&MT giai đoạn 2021 - 2025

Theo đó, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, các cán bộ lãnh đạo, học viên cần tập trung nghiên cứu, trao đổi cởi mở và chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc để các giảng viên, chuyên gia nắm bắt, hướng dẫn kịp thời. Sau khi kết thúc khóa tập huấn, cần tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các kiến thức, thông tin được cung cấp vào công việc thực tiễn tại cơ quan, đơn vị.

Các giảng viên nên xem xét trao đổi những vấn đề hiện còn có những cách hiểu khác nhau bằng những ví dụ từ thực tiễn xử lý công việc, để từ đó giúp cho các cán bộ làm hợp tác quốc tế của ngành TN&MT có thể nắm bắt và triển khai áp dụng vào trong công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế và trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ TNMT cần tiếp tục tìm hiểu nhu cầu của các đơn vị chuyên môn để tham mưu tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu theo các chủ đề được quan tâm, những vấn đề mới tác động mạnh đến đến Việt Nam nói chung và ngành TN&MT nói riêng, để qua đó kiến nghị lãnh đạo Bộ các giải pháp ứng xử phù hợp, khả thi.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế hy vọng những khóa tập huấn sẽ tiếp tục được tổ chức thường xuyên với những nội dung thiết thực phục vụ công việc, tạo ra sự kết nối giữa những cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế ngành tài nguyên và môi trường, để công tác hợp tác và hội nhập của ngành đạt được tính chuyên nghiệp hơn, đạt hiệu quả cao hơn.

Trong khóa tập huấn, các học viên còn được nghe trình bày về Luật Thỏa thuận quốc tế năm 2020 và các Nghị định hướng dẫn thi hành; Nghị định số 114/2021/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Thanh Bảo