Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ đại dương Việt Nam

Chủ nhật, 27/11/2022 | 16:37 GMT+7
Mới đây, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tổ chức hội thảo thường niên thảo luận về dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phối hợp triển khai.

Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” được phê duyệt theo Quyết định số 1462/QĐ-BTNMT năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Dự án được kỳ vọng góp phần giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam thông qua việc hỗ trợ xây dựng các văn bản hướng dẫn để thực hiện các chính sách ưu tiên liên quan đến chất thải nhựa, các hoạt động truyền thông, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với chất thải nhựa, góp phần thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 tại Việt Nam. Dự án được Bộ TN&MT giao Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với WWF thực hiện từ năm 2020 - 2023.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Phạm Thu Hằng, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, Tổng cục và WWF Việt Nam tổ chức hội nghị thường niên nhằm tổng kết tình hình thực hiện của dự án đến thời điểm hiện tại, qua đó đánh giá những tồn tại vướng mắc và đề ra phương hướng thực hiện các hoạt động dự kiến trong năm tiếp theo. Đồng thời, đây là cơ hội để hai bên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi, phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về biển trong đó có quản lý rác thải nhựa đại dương; xây dựng kế hoạch chi tiết cho năm 2023, đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả thực hiện dự án.

Bà Phạm Thu Hằng mong muốn, thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ thực hiện để vừa đảm bảo thời gian và hiệu quả đã đề ra theo kế hoạch.

Hội thảo thường niên thảo luận về dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”

Theo ông Phạm Mạnh Hoài, đại diện WWF Việt Nam, phụ trách quản lý hợp phần II - Chính sách quản lý chất thải rắn và EPR, thời gian qua, WWF đã triển khai các hoạt động: nghiên cứu về vai trò và trách nhiệm pháp lý của ngành bao bì trong quản lý chất thải tại Việt Nam, với mục tiêu xây dựng khung trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất; khởi xướng các cuộc thảo luận về dự thảo chính sách, đề xuất giải pháp với các cơ quan ra quyết định chính sách cấp Trung ương và địa phương; tăng cường hợp tác quốc tế về chia sẻ kiến thức và thông tin liên quan đến vấn đề xuyên biên giới về ô nhiễm rác nhựa đại dương.

Về truyền thông, Giám đốc Hợp phần truyền thông dự án Tạ Anh Tuấn cho biết: Dự án đã triển khai xây dựng chiến lược truyền thông dựa trên các kết quả nghiên cứu đầu vào và mục tiêu của dự án. Theo đó, mô hình truyền thông thay đổi hành vi và xã hội được áp dụng trong chiến lược truyền thông nhằm thúc đẩy những thay đổi về kiến thức, thái độ, chuẩn mực, niềm tin và hành vi trong phạm vi đã được định rõ. Kế hoạch truyền thông của dự án được xây dựng trên 3 chiến lược trụ cột: truyền thông thay đổi hành vi; huy động sự tham gia của cộng đồng, xã hội; hỗ trợ xây dựng các Quy định và hướng dẫn về quản lý rác thải nhựa.

Trong hai năm 2020 và 2021, dự án đã triển khai thông điệp “Từ chối và giảm thiểu sản phẩm nhựa sử dụng một lần” trong chiến dịch “Giờ trái đất”. Qua đó, dự án kêu gọi sự tham gia và cam kết mạnh mẽ hơn của các doanh nghiệp, chính quyền và người dân địa phương trong giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa tại Việt Nam. Chiến dịch cũng nhận được sự ủng hộ và tham gia của Bộ TN&MT, Bộ Công Thương, cùng nhiều chuyên gia quản lý nhà nước, nghiên cứu khoa học, tương tác cộng đồng để cùng chia sẻ các thông điệp. Bên cạnh đó, chương trình truyền thông trên các kênh mạng xã hội cũng đã thu hút và tiếp cận hàng triệu người.

Từ các kết quả nghiên cứu hành vi người tiêu dùng mà dự án đã thực hiện, Ban quản lý đã ghi nhận hiệu quả ở những nơi có phong trào bảo vệ môi trường, chương trình và hoạt động truyền thông. Qua đó, cho thấy các tác động truyền thông và hoạt động cộng đồng có khả năng ảnh hưởng rõ rệt đến người dân và cộng đồng. Mặt khác, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra một triển vọng rằng nếu có các tác động thường xuyên, cụ thể, rõ ràng ở nhiều phương diện (gia đình, cộng đồng, nhận thức, thái độ, phổ cập tin tức, thông tin…), người dân có thể thay đổi hành vi theo xu hướng tích cực và bền vững hơn.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Diệu Thúy, Giám đốc Chương trình Giảm nhựa của WWF Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp của các đơn vị liên quan cùng với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Trong khuôn khổ dự án, phía WWF sẽ tiếp tục đồng hành và huy động các nguồn lực để triển khai các hoạt động sâu rộng tại các địa phương.

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy mong rằng, trong thời gian tới Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cùng với sự quan tâm, vào cuộc của lãnh đạo địa các phương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung triển khai những hoạt động trọng tâm, tạo được dấu ấn, kết quả vượt mong đợi. Các kết quả đó sẽ tiếp tục được duy trì và nhân rộng sau khi kết thúc dự án.

Mộc Trà