Phát triển bền vững công viên địa chất ở Việt Nam

Thứ tư, 23/11/2022 | 15:23 GMT+7
Ngày 22/11, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Tiểu ban chuyên môn về công viên địa chất thuộc Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam đã tổ chức chuỗi sự kiện nhân kỷ niệm 15 năm phát triển công viên địa chất ở Việt Nam.

Chuỗi sự kiện bao gồm: hội thảo khoa học “15 năm phát triển công viên địa chất ở Việt Nam”; triển lãm ảnh “Kỳ quan núi lửa và hang động núi lửa”; lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Ban quản lý công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông và Ban quản lý công viên địa chất toàn cầu UNESCO Mudeungsan (Hàn Quốc).

Theo đó, hội thảo khoa học “15 năm phát triển công viên địa chất ở Việt Nam” là sự kiện chào mừng cột mốc 15 năm phát triển công viên địa chất ở Việt Nam. Đây là dịp để chia sẻ những thành tựu, bài học kinh nghiệm, những khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng và phát triển công viên địa chất. Đồng thời là dịp để các cơ quan Trung ương và địa phương trao đổi, tìm ra các giải pháp quảng bá, thu hút khách du lịch đến với các công viên địa chất. Tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng; quản lý, xây dựng và phát triển công viên địa chất ở Việt Nam một cách bền vững theo tiêu chí của UNESCO.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Theo báo cáo tại hội thảo, Việt Nam có 3 công viên địa chất được công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO gồm: công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Hà Giang, công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng và công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Để phát triển hơn nữa hệ thống công viên địa chất ở Việt Nam xứng tầm quốc tế, các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng thảo luận về các vấn đề thiết thực như: một số khái niệm kiến giải và đề xuất trong xây dựng công viên địa chất ở Việt Nam; quá trình hình thành và định hướng phát triển công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông; sự đồng hành của các nhà khoa học trong xây dựng và phát triển công viên địa chất ở Việt Nam; hành trình 12 năm phấn đấu cho danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Mudeungsan và những thành tựu đạt được; quá khứ, hiện tại và tương lai của công viên địa chất toàn cầu UNESCO đảo Jeju; những thách thức đối với các công viên địa chất tiềm năng ở châu Phi và châu Mỹ Latinh; di sản địa chất và các công viên địa chất ở Nhật Bản...

Về triển lãm “Kỳ quan núi lửa và hang động núi lửa”, toàn bộ tiêu đề, ảnh và hiện vật tại triển lãm được phiên dịch bằng song ngữ Việt - Anh và được chia làm 3 phần.

Cụ thể, phần trưng bày của tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) giới thiệu 60 ảnh tiêu biểu thuộc núi lửa và hang động núi lửa trong vùng công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông; trưng bày 350 hiện vật khảo cổ được phát hiện, thu thập tại hang C6.1. Đây là những vật dụng của cư dân tiền sử sáng tạo ra để phục vụ nhu cầu săn bắn, hái lượm có niên đại cách đây từ 5.500 - 4.000 năm - thuộc giai đoạn Trung kỳ đá mới.

Phần trình chiếu video về lịch sử hình thành địa chất Đắk Nông nhằm giới thiệu chung tổng quát về núi lửa và hang động núi lửa trong vùng công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Phần trưng bày 20 ảnh tiêu biểu về núi lửa và hang động núi lửa thuộc một số công viên địa chất toàn cầu trên thế giới.

Trong khuôn khổ ngày làm việc, Ban quản lý công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông và công viên địa chất toàn cầu UNESCO Mudeungsan đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Văn bản được ký kết với mục tiêu góp phần thực hiện ở mức cao hơn quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên, nhất là trên tinh thần hữu nghị hợp tác, tôn trọng tính độc lập pháp lý và vị thế bình đẳng của mỗi công viên địa chất. Đồng thời nhằm xúc tiến các hoạt động nghiên cứu chung để phát triển công viên địa chất của các bên.

Khả Như