Hợp tác phát triển thành phố thông minh vì mục tiêu tăng trưởng xanh

Thứ sáu, 22/9/2023 | 10:29 GMT+7
Ngày 21/9, tại TPHCM, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam chủ trì phối hợp với Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào, Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia và Viện Môi trường Hàn Quốc tổ chức hội thảo nâng cao năng lực chung năm 2023 với chủ đề “Thành phố thông minh vì mục tiêu tăng trưởng xanh”.

Theo Tiến sĩ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, kết quả của hội thảo sẽ góp phần cung cấp các cơ sở khoa học, thực tiễn đối với các quốc gia nhằm hiện thực hóa cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero); đồng thời, tạo diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam, Lào, Campuchia, Hàn Quốc cùng chia sẻ tri thức, bài học kinh nghiệm, thực tiễn trong xây dựng thành phố thông minh vì mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững và bao trùm.

Tiến sĩ Phan Chí Hiếu cho biết, xây dựng đô thị thông minh được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho thanh niên, thu hẹp khoảng cách thu nhập, thúc đẩy nền kinh tế số. Đô thị thông minh cũng hướng đến đẩy mạnh khai thác các nguồn năng lượng xanh, sạch, ứng dụng khoa học để sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học, chuyên gia của Việt Nam, Lào, Campuchia, Hàn Quốc tham dự hội thảo đã thảo luận chung và thông qua 9 bài tham luận, làm rõ tầm quan trọng cũng như xu hướng phát triển đô thị thông minh gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh tại khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, các đại biểu xác định thuận lợi và thách thức trong quá trình phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam, Lào, Campuchia; chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất về phát triển đô thị thông minh gắn với tăng trưởng xanh ở Campuchia, Lào Việt Nam và đặc biệt ở Hàn Quốc trong giai đoạn hiện nay.

Đại biểu đến từ các nước cũng tập trung thảo luận cơ hội và thách thức đối với việc hợp tác giữa các nước Việt Nam, Lào, Campuchia và giữa Việt Nam, Lào, Campuchia và Hàn Quốc; phân tích những nghiên cứu trường hợp về thực tiễn, quy hoạch xây dựng thành phố thông minh ở 4 quốc gia trong tất cả các lĩnh vực: năng lượng, xây dựng, rác thải, nước, giao thông, không gian xanh...

Nhã Quyên (t/h)