Nông nghiệp sạch

Hưng Yên đẩy mạnh phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Thứ sáu, 22/12/2023 | 11:30 GMT+7
Thực hiện đề án Hỗ trợ xác lập và phát triển vùng sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hưng Yên đã phối hợp với một số địa phương trên địa bàn xây dựng mô hình sản xuất lúa và rau quả theo hướng hữu cơ.

Các giống cây trồng trong mô hình đều không thuộc dòng biến đổi gene, được chọn tạo trong nước hoặc nhập khẩu như: lúa nếp thơm Hưng Yên, rau mồng tơi, cải ngồng dưa chuột Khasib (Hà Lan), Maya (Israel). Để tham gia mô hình, các hộ nông dân đã được tập huấn về quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ nói chung, sản xuất hữu cơ trên cây lúa và cây rau nói riêng; được phổ biến chính sách hỗ trợ theo quy định, đảm bảo tính khách quan, công khai và minh bạch.

Kết quả, các mô hình đều đảm bảo tiến độ sản xuất, gieo trồng đúng mùa vụ, chăm sóc đúng kỹ thuật, cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, chất lượng sản phẩm cao, đạt các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm theo Tiêu chuẩn Việt Nam số 11041-2:2017/TCVN - nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm nông sản của mô hình bán được giá cao hơn các sản phẩm không sản xuất theo hướng hữu cơ từ 1,5 - 4 lần, tạo được sự tin tưởng trong cộng đồng người tiêu dùng, từ đó khích lệ nhà nông áp dụng mở rộng diện tích gieo trồng.

Phát triển vùng sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Thành công của các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đã giúp thay đổi tư duy nhà nông theo hướng sản xuất chất lượng, hiệu quả kinh tế tăng cao, an toàn trong sản xuất và tiêu dùng, tạo điểm đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm cho nông dân các địa phương trong tỉnh. Việc canh tác không lạm dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hoá học còn giúp bảo vệ môi trường sinh thái, duy trì độ phì nhiêu của đất, kích thích sự hình thành và phát triển các loài thiên địch của sâu bệnh hại cây trồng. Hiện Sở NN&PTNT Hưng Yên đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chuyển đổi vùng trình diễn sang sản xuất hữu cơ, dự kiến sang năm 2024 sẽ hoàn thành, cấp giấy chứng nhận.

Thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo ra bước thay đổi nhận thức trong cộng đồng nông dân về nền nông nghiệp bền vững; tiếp tục thực hiện Quyết định số 1843/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án Hỗ trợ xác lập và phát triển vùng sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Đề án có mục tiêu xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn với tiêu thụ trên cơ sở lựa chọn sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế cạnh tranh và công bố rộng rãi các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ để thu hút các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Tổ chức tạo ra sản phẩm được chứng nhận hữu cơ phù hợp với tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ của khu vực và thế giới. Trong đó, Đề án đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025 sẽ xây dựng ít nhất 10 – 15 mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ hoặc hữu cơ được chứng nhận trên địa bàn tỉnh ứng với các loại sản phẩm, đối tượng thế mạnh làm hạt nhân, các mô hình bố trí phù hợp ở những vùng thuận lợi để xây dựng và mở rộng. Nâng cao hiệu quả của sản xuất hữu cơ trên một đơn vị diện tích; giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng trọt, nuôi trồng thủy sản hướng hữu cơ.

Thanh Bảo (T/H)