Năng lượng tái tạo

IEA: Công suất năng lượng tái tạo sẽ tăng gần gấp đôi trong 5 năm tới

Thứ tư, 7/12/2022 | 08:42 GMT+7
Cuộc xung đột tại Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng và khiến các nước châu Âu, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp của Nga phải đa dạng hóa nguồn cung.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng đang thúc đẩy việc triển khai năng lượng tái tạo, làm tăng hy vọng về những nỗ lực đạt được các mục tiêu đầy tham vọng chống lại tình trạng nóng ấm toàn cầu.

Theo một báo cáo của IEA, tổng công suất năng lượng tái tạo trên toàn thế giới sẽ tăng gần gấp đôi trong 5 năm tới và vượt qua than đá để trở thành nguồn phát điện lớn nhất vào năm 2025. Mức tăng trưởng 2.400 GW trong giai đoạn 2022 - 2027 cao hơn gần 30% so với dự báo năm ngoái của IEA. Kết quả này có thể giúp đảm bảo mục tiêu kiểm soát mức tăng nhiệt độ trái đất ở 1,5 độ C theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Nhà máy điện gió ở Eaglesham Moor, Scotland

Cuộc xung đột tại Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng và khiến các nước châu Âu, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp của Nga, phải đa dạng hóa nguồn cung.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho rằng năng lượng tái tạo đã mở rộng nhanh chóng, nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã đẩy nhiên liệu này vào một giai đoạn mới với tốc độ tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn khi các quốc gia nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng.

Ông Birol ước tính thế giới sẽ bổ sung nhiều năng lượng tái tạo trong 5 năm tới như đã làm trong 20 năm trước. Theo IEA, công suất điện tái tạo tại châu Âu trong giai đoạn 2022 - 2027 được dự báo sẽ cao gấp đôi so với giai đoạn 5 năm trước đó.

Báo cáo của IEA dự kiến Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa công suất năng lượng tái tạo toàn cầu mới bổ sung trong 5 năm tới.

Theo TTXVN