Năng lượng tái tạo

IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới

Thứ tư, 23/10/2019 | 10:01 GMT+7
Trong báo cáo hàng năm về năng lượng tái tạo toàn cầu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây đã dự báo công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới nhờ việc lắp đặt các hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Theo IEA, chi phí công nghệ giảm và các chính sách của các chính phủ hiệu quả hơn đã cho phép nâng dự báo công suất năng lượng tái tạo so với báo cáo năm ngoái. Cơ quan này nhận định, tổng công suất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo sẽ tăng 1,2 Terawatt (TW) vào năm 2024 từ mức 2,5 TW của năm 2018, tương đương với tổng công suất điện lắp đặt hiện nay của Mỹ. Các nguồn năng lượng tái tạo chiếm 26% điện năng thế giới hiện nay nhưng IEA dự kiến sẽ đạt 30% vào năm 2024. Trong đó, điện mặt trời sẽ chiếm gần 60% mức tăng trưởng này và điện gió trên bờ sẽ chiếm 25%. Sự trỗi dậy sau đà suy giảm toàn cầu năm ngoái là nhờ chi phí công nghệ giảm và các vấn đề môi trường gia tăng. Chi phí năng lượng mặt trời dự kiến sẽ giảm thêm 15 - 35% vào năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong nửa sau của thập kỷ.

Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Đây là thời điểm then chốt cho năng lượng tái tạo. Các công nghệ điện tử như quang điện mặt trời (PV) và gió là trung tâm của các chuyển đổi diễn ra khắp hệ thống năng lượng toàn cầu. Sự phát triển của năng lượng tái tạo là rất quan trọng cho những nỗ lực giải quyết khí thải nhà kính, giảm ô nhiễm không khí và mở rộng tiếp cận năng lượng”.

Tuy nhiên, Birol cảnh báo rằng vai trò của năng lượng tái tạo trong hệ thống năng lượng toàn cầu cần tăng nhanh hơn nữa nếu thế giới muốn đạt được các mục tiêu lâu dài về khí hậu, chất lượng không khí và tiếp cận năng lượng.

Lan Anh