Nông nghiệp sạch

Kết nối hợp tác phát triển bền vững ngành điều Việt Nam

Thứ ba, 27/2/2024 | 14:38 GMT+7
Ngày 27/2, tại tỉnh Quảng Bình, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, tổ chức quốc tế, Hiệp hội Điều các nước và doanh nhân đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng tham dự Hội nghị Điều quốc tế Việt Nam lần thứ 13.

Hội nghị là sự kiện thường niên của ngành điều, là dịp kết nối giao thương và đưa ra những giải pháp phát triển bền vững ngành điều của Việt Nam cũng như thế giới.

Thông tin tại sự kiện, ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết, trong năm 2022 và 2023, vấn đề đáng nhắc đến là lạm phát cao trên toàn cầu, ngân hàng Trung ương các nước thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, kinh tế thế giới đình trệ, sức mua của người tiêu dùng suy giảm.... tác động mạnh tới ngành điều Việt Nam và thế giới. Trong khi đó, giá điều nhân của các nước sản xuất lớn như: Ấn Độ, Bờ Biển Ngà, Brazil cũng giảm mạnh. Riêng giá điều nhân xuất khẩu của Việt Nam vốn đã giảm trong những năm trước, lại tiếp tục giảm xuống thấp trong năm 2023. Nguyên nhân không chỉ ở sự tranh mua đầu vụ của các nhà chế biến mà còn do một số nước quy định giá xuất khẩu tối thiểu; áp thuế và nhiều loại phí đối với điều thô xuất khẩu. May mắn là giai đoạn sau đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có ngành điều, đang dần hồi phục.

Hội nghị Điều quốc tế Việt Nam lần thứ 13

Theo Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, Việt Nam là trung tâm của chuỗi cung ứng ngành điều toàn cầu vì nhập khẩu tới gần 65% sản lượng điều thô của thế giới và chiếm gần 80% lượng điều nhân xuất khẩu. Do vậy, nếu xảy ra tình trạng đóng cửa hàng loạt các nhà máy chế biến, chuỗi cung ứng hạt điều toàn cầu sẽ bị đứt gãy, dẫn tới điều nhân trên thị trường bị thiếu hụt, điều thô sẽ dư thừa. Đời sống của người trồng điều sẽ gặp rất nhiều khó khăn; đồng thời sẽ gây thiệt hại chung tới chuỗi cung ứng hạt điều toàn cầu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đánh giá và đề xuất những giải pháp, sáng kiến nhằm định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu, trong đó có sự điều chỉnh thích hợp chuỗi giá cả điều toàn cầu. Bên cạnh đó, các nước, các tổ chức quốc tế liên quan đến ngành điều và Hiệp hội Điều Việt Nam đã cùng kết nối giao thương, cung cấp thông tin, tăng cường mối quan hệ song phương từ đó, góp phần giúp ngành điều Việt Nam và thế giới phát triển ổn định, bền vững trong năm 2024 cũng như những năm tiếp theo.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có triển lãm điều; các phiên tọa đàm về sản xuất, kinh doanh điều thô, điều nhân; ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp; lễ trao giải trống đồng VINACAS. Hội nghị diễn ra đến ngày 28/2.

Mỹ Dung (T/H)