Khai mạc Hội nghị thường niên Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai

Thứ ba, 13/6/2023 | 18:00 GMT+7
Ngày 13/6, Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) và các cuộc họp liên quan khai mạc tại Đà Nẵng.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai Việt Nam Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, chỉ trong nửa đầu năm 2023, thiên tai được ghi nhận có chiều hướng gia tăng ở nhiều nơi trong khu vực ASEAN. Với tư cách là Chủ tịch ACDM, Việt Nam xin chia buồn với những mất mát, đau thương mà người dân Myanmar phải gánh chịu do cơn bão Mocha gây ra trong những ngày vừa qua. Qua đây, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN phải cùng nhau hành động để tăng cường hơn nữa các nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai với người dân và cộng đồng.

Phó Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai Việt Nam chia sẻ, Việt Nam đã và đang thúc đẩy chủ đề tự ứng phó và tăng cường khả năng chống chịu tại ASEAN, tiến tới mục tiêu lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai. Trong đó nhấn mạnh, định hướng trong quản lý thiên tai từ ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, năm 2023 là năm kỷ niệm 20 năm thành lập ACDM. Ủy ban bao gồm các cơ quan quản lý thiên tai từ tất cả các quốc gia thành viên ASEAN; được thành lập nhằm đưa ra định hướng chiến lược về cách thức và phương tiện tăng cường quản lý thiên tai trong toàn bộ khu vực ASEAN. Thông qua sự điều phối của ACDM, công tác hợp tác quốc tế về quản lý thiên tai trong khu vực ASEAN đã đạt được nhiều kết quả trên tầm cao mới.

Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng thông tin về tiến trình đánh giá giữa kỳ thực hiện khung hành động SENDAI về giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Việt Nam, đặc biệt là khung pháp lý hợp lý về quản lý rủi ro thiên tai.

Hội nghị thường niên lần thứ 42 của ACDM kéo dài trong 4 ngày, từ 13 - 16/6. Trong đó, ngày 13/6, hội nghị tập trung thảo luận về nội dung: cập nhật tiến độ thực hiện chương trình công tác Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) giai đoạn 2021 - 2025; rà soát các tiến độ xây dựng và triển khai các văn kiện, cơ chế, hoạt động về hợp tác khu vực trong quản lý thiên tai như: Chiến lược khu vực ASEAN về khắc phục hậu quả thiên tai (2023 - 2024); sáng kiến của thanh niên ASEAN vì một khu vực chống chịu thiên tai; khung truyền thông rủi ro thiên tai ASEAN; quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp ASEAN; chuẩn bị công tác diễn tập khu vực ASEAN về ứng phó khẩn cấp thiên tai (ARDEX) 2023 tại Indonesia…

Trong ngày 14 và 15/6 diễn ra một số cuộc họp liên quan như: họp Ban Quản trị Trung tâm AHA lần thứ 18; Diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai (ADRP) lần thứ 3; các cuộc họp giữa ACDM và các đối tác phát triển trong khu vực gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Phương An