Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Thứ tư, 7/6/2023 | 15:22 GMT+7
Ngày 6/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp và làm việc với đoàn Hội đồng Giao lưu chính trị của Australia về công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TN&MT cho biết, Việt Nam và Australia đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài, năm nay sẽ là dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nhìn lại quan hệ hợp tác giữa Bộ TN&MT và các cơ quan của Australia thời gian qua, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, Bộ TN&MT đã hợp tác với các đối tác của Australia trong các lĩnh vực quản lý nhà nước như tài nguyên nước, đất đai, địa chất và khoáng sản, biến đổi khí hậu và môi trường.

Mới đây, Australia cũng hỗ trợ các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc nâng cao năng lực cho các công chức về thị trường carbon; chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, điển hình như xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi).

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp và làm việc với đoàn Hội đồng Giao lưu chính trị của Australia

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Việt Nam đã và đang nỗ lực trên con đường tăng trưởng xanh. Để đạt được các mục tiêu mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ về chính sách, thu hút nguồn lực đầu tư để bù đắp “khoảng trống” trong bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần được hỗ trợ chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách để giải quyết tốt hơn các vấn đề về môi trường, tài nguyên, khí hậu.

Ông Lê Ngọc Tuấn mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Australia trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, thực hiện cam kết tại Hội nghị COP26 về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Ghi nhận và đánh giá cao những chia sẻ từ đại diện Bộ TN&MT, Hạ Nghị sỹ Micheal Petterson, trưởng đoàn Hội đồng Giao lưu chính trị của Australia nhấn mạnh, Australia luôn quan tâm đến những điểm chung với Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Vì vậy, tại buổi làm việc lần này, đoàn muốn tìm hiểu rõ hơn về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, các giải pháp để giảm ô nhiễm không khí trong giao thông vận tải, chuyển dịch sang năng lượng tái tạo; cũng như vai trò của các tổ chức, doanh nghiệp đồng hành trong các vấn đề này.

Ngọc Mai (T/H)