Sản phẩm, công nghệ

Khai mạc Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TPHCM năm 2022

Thứ năm, 13/10/2022 | 16:37 GMT+7
Ngày 13/10, Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TPHCM năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực mới cho phát triển của Thành phố” chính thức khai mạc.

Chuỗi các hoạt động trong Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TPHCM năm 2022 diễn ra trong hai ngày 13 và 14/10, do UBND TPHCM chủ trì tổ chức. Sự kiện nhằm tổng kết hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và chuyển đổi số của cộng đồng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của TPHCM với các tỉnh lân cận, đơn vị trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, trong bảng xếp hạng hệ sinh thái startup các quốc gia năm 2022 do Trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu - StartupBlink công bố, Việt Nam đã tăng 5 bậc lên vị trí 54. Trong khi đó, TPHCM đang tiến gần vào Top 100 thành phố có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động toàn cầu, hiện Thành phố đang ở vị trí 179.

Cùng với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của các nước diễn ra với tốc độ khá nhanh đã và đang thúc đẩy đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tạo ra giá trị mới, tạo tiền đề hình thành nền kinh tế số. Hiện nay, doanh nghiệp cùng cơ quan quản lý nhà nước là những tổ chức tiên phong và xem chuyển đổi số là xu thế bắt buộc, tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội thông minh trong thời kỳ mới.

Trung tâm quản lý giao thông đô thị thông minh tại TPHCM

Trước bối cảnh này, TPHCM là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng Chương trình chuyển đổi số từ tháng 6/2020. Mới đây nhất, Thành phố đã ban hành chỉ thị số 17 ngày 27/8/2022 về đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Theo đó, Thành phố tập trung vào các nhiệm vụ chính như: nâng cao năng lực chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số: phát triển nền tảng số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số.

Hiện hơn 900 đơn vị trên địa bàn TPHCM bao gồm cơ quan nhà nước, các tổng công ty, các đơn vị sự nghiệp… đã liên thông văn bản điện tử thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu. Các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục đào tạo, môi trường, quy hoạch đô thị, an ninh trật tự cũng triển khai nhiều ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn và cung cấp dịch vụ cho người dân.

Theo ông Dương Anh Đức, sự kiện Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TPHCM năm 2022 thể hiện mong muốn của Chính quyền TPHCM trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số, là một trong các nhân tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Nhã Quyên