Công nghệ Giao thông

Khẩn trương xây dựng và ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh

Thứ ba, 7/5/2024 | 15:56 GMT+7
Ngày 7/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

Thông tin tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, đến nay, cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với 118 đơn vị và 3.488 phương tiện.

Việc sử dụng xe điện 4 bánh chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm. Tốc độ di chuyển phương tiện thấp nên bảo đảm an toàn khi lưu thông.

Tuy nhiên, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí liên quan… đều gây khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tại một số địa phương còn có tình trạng hoạt động tự phát, phương tiện không đủ giấy tờ để đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Việc quản lý phạm vi hoạt động và xử phạt vi phạm giao thông của xe điện 4 bánh còn rất khó khăn, đã xảy ra một số vụ tai nạn.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ngành, địa phương để bổ sung quy định quản lý hoạt động xe điện 4 bánh vào dự thảo Luật Đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cuộc họp trao đổi về việc thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hoạt động xe 4 bánh chạy bằng điện chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã đáp ứng nhu cầu cuộc sống, theo xu hướng giao thông xanh. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an cần sớm tổng kết để thể chế hóa các chính sách, quy định, thực tiễn vào trong dự thảo Luật Đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đồng thời, chỉ ra những vướng mắc, tồn tại cần điều chỉnh, khắc phục. Cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bổ sung nội hàm, khái niệm có tính bao quát, dự báo được sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh nên áp dụng nguyên tắc hài hòa, thừa nhận, công nhận theo nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của loại phương tiện này ở các nước phát triển. Phó Thủ tướng cũng giao các Bộ, ngành liên quan xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện ngay sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua.

Về việc tiếp tục thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh, Phó Thủ tướng yêu cầu các phương tiện phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam. Các địa phương chịu trách nhiệm cấp phép đăng ký, cụ thể hóa phạm vi hoạt động của xe điện 4 bánh, thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Người điều khiển phải có giấy phép lái xe theo quy định. Tổ chức, đơn vị đang khai thác, sử dụng, quản lý xe điện 4 bánh phải chịu trách nhiệm về phạm vi hoạt động thực tế của loại phương tiện này.

An Vinh (t/h)