Khánh Hòa ra quân hành động xanh vì tương lai xanh

Thứ tư, 19/7/2023 | 17:36 GMT+7
Ngày 19/7, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ ra quân Chương trình "Hành động xanh – Vì tương lai xanh" tại thành phố Nha Trang.

"Hành động xanh - Vì tương lai xanh" là chương trình cộng đồng quy mô lớn, với sự đồng hành của Quỹ Vì tương lai xanh. Chương trình có mục tiêu huy động toàn dân tham gia rộng rãi; đưa tinh thần sống xanh vào mọi nhà, mọi doanh nghiệp, tạo thói quen xanh tới từng công dân thông qua việc áp dụng hành động xanh cho 7 lĩnh vực thiết yếu gồm: ẩm thực xanh, giao thông xanh, lưu trú xanh, không gian xanh, vui chơi xanh, không khí xanh và con người xanh.

Trong đó, về ẩm thực và nước uống xanh sạch, chương trình nỗ lực vận động người dân, doanh nghiệp tuân thủ bộ tiêu chuẩn xanh, cũng như sử dụng thực phẩm sạch và tươi/xanh tại tất cả các cơ sở kinh doanh ẩm thực, lưu trú… trên địa bàn. Các khu vực công cộng tại thành phố Nha Trang sẽ được lắp đặt vòi cấp nước sạch cho du khách nhằm giảm tỷ lệ sử dụng nước đóng chai dẫn tới thải vỏ chai nhựa ra môi trường.

Ở lĩnh vực giao thông xanh, tỉnh sẽ tăng cường các tuyến xe buýt xanh, lắp đặt xe đạp công cộng và các trạm sạc điện trên toàn thành phố. Trước mắt, các cơ quan chính quyền sẽ tiên phong dùng xe xanh, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện xanh như buýt xanh, taxi xanh…

Với môi trường sống xanh, tỉnh sẽ áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn xanh cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn; vận động các hộ gia đình chỉnh trang cảnh quan, trồng thêm cây trong và ngoài nhà nhằm biến mỗi nơi ở thành nơi lưu trú xanh.

Lễ ra quân Chương trình "Hành động xanh – Vì tương lai xanh"

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, tạo bóng mát đô thị, dọn rác trong nhà ngoài phố, rác bờ biển và rác thải công nghiệp định kỳ; tạo các không gian vui chơi ngoài trời, giảm phát thải, sử dụng điện… đều sẽ được áp dụng nhằm kiến tạo không gian xanh, vui chơi xanh và không khí xanh trên toàn tỉnh.

Đặc biệt, để chương trình hành động hiệu quả, tỉnh sẽ kêu gọi mọi người cùng tham gia vào chương trình "Con người xanh". Tỉnh sẽ đào tạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức tới từng cá nhân; tổ chức các đội tình nguyện xanh tinh nhuệ, có tính gắn kết và thúc đẩy cộng đồng thực sự hành động.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh cho biết, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, tỉnh xác định định hướng phát triển “xanh – sạch – bền vững” là trọng điểm ưu tiên. Theo đó, chương trình nhằm thay đổi diện mạo và chất lượng sống, nâng cấp chỉ số “xanh” trên toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu trở thành “Điểm đến xanh” trên bản đồ du lịch thế giới. Mục tiêu đến năm 2045, tỉnh Khánh Hòa sẽ là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về bảo vệ môi trường và thực hiện phát thải ròng bằng “0”.

Theo ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, Khánh Hòa có vị trí đặc biệt trong hành trình 30 năm phát triển của Tập đoàn. Vì vậy, ngay sau khi thành lập, Quỹ Vì tương lai xanh của Tập đoàn đã chọn Khánh Hòa là điểm đến đầu tiên để triển khai chương trình hành động.

Quỹ sẽ đồng hành với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Khánh Hòa và người dân trên địa bàn về tài chính, nguồn lực để thực hiện các dự án cộng đồng, mang lại cảnh quan xanh – sạch – đẹp, góp phần nâng cao chỉ số môi trường của tỉnh.

Ngược lại, để nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh”, Ủy ban MTTQ tỉnh Khánh Hòa sẽ là cơ quan nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức thành viên tích cực thực hiện chuỗi các hoạt động trong chương trình, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tới từng người dân, doanh nghiệp, tạo nên sự thành công chung.

Tại buổi lễ, các cơ quan ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp và đông đảo nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã cùng dọn rác tại các bãi biển công cộng, dọc đường Trần Phú, thành phố Nha Trang.

Khánh An (T/H)