Nông nghiệp sạch

Khánh thành Trung tâm chế biến rau quả an toàn, hiện đại tại Sơn La

Thứ sáu, 19/5/2023 | 17:13 GMT+7
Ngày 19/5, Lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La diễn ra tại Sơn La.

Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La là tổ hợp nhà máy chế biến nông sản hiện đại được xây dựng trên diện tích gần 9ha, với tổng công suất máy móc là 52.000 tấn sản phẩm/năm. Toàn bộ hệ thống máy móc được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Italia, Nhật Bản và Trung Quốc, gồm các dây chuyền sản xuất đông lạnh với công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm; dây chuyền đồ hộp công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm; dây chuyền sấy và các sản phẩm khác công suất 12.000 tấn sản phẩm/năm. Các dây chuyền này khi hoạt động sẽ hỗ trợ, bổ sung cho nhau tạo ra các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, hoàn thiện về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của những thị trường khó tính nhất trên toàn thế giới.

Ưu tiên hàng đầu của Doveco Sơn La là tiêu thụ tối đa nguyên liệu sẵn có của địa phương như xoài, ngô, nhãn, rau chân vịt, đậu tương và các loại rau quả khác, đảm bảo thị trường đầu ra bền vững cho rau quả Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Khi đi vào hoạt động, Doveco Sơn La sẽ tạo ra vùng nguyên liệu chục ngàn ha, áp dụng công nghệ cao, dần thay đổi tập quán canh tác của bà con từ phương thức truyền thống, thô sơ sang áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến, mang lại hiệu quả cao. Từ đó góp phần thay đổi diện mạo của ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Đặc biệt, khi hoạt động hết công suất, Doveco Sơn La ước đạt doanh thu từ 1.800 đến 2.000 tỷ, đóng góp cho ngân sách Nhà nước từ 150 - 200 tỷ đồng/năm, đồng thời tiếp tục khẳng định được vị thế, thương hiệu của các sản phẩm rau, quả tươi; rau quả chế biến của tỉnh Sơn La nói riêng và Tây Bắc nói chung không chỉ trên thị trường trong nước mà cả thị trường quốc tế.

Lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

Ngoài ra, trung tâm sẽ tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, bán hàng, vận tải; góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân nơi đây.

Doveco cũng sẽ xây dựng chuỗi liên kết gắn bó, bền chặt giữa người nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp và thương lái với công ty; giữa các nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp vật tư thiết bị với công ty; liên kết giữa công ty với khách mua hàng trong và ngoài nước. Trong đó, những bạn hàng uy tín đến từ châu Âu, Nhật Bản, Isarel và Trung Quốc đều sẵn sàng ký kết hợp đồng mua bán với khối lượng lớn, lâu dài để tiêu thụ toàn bộ sản phẩm được Doveco Sơn La sản xuất. Đây là mối liên kết dọc bền vững để tạo nên sự ổn định trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Nhấn mạnh tại buổi lễ, đại dện tỉnh Sơn La cho biết, theo định hướng phát triển hiện nay, tỉnh đang tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản hàng hóa chủ lực của tỉnh theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 83.000ha cây ăn quả, sản lượng đạt trên 362.000 tấn, giá trị các loại quả theo giá thị trường đạt 3.921 tỷ; 18.963ha cà phê với sản lượng cà phê nhân đạt trên 29.600 tấn, giá trị cà phê nhân theo giá thị trường đạt 1.266 tỷ; 22.459ha diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương.

Tỉnh còn có 24 sản phẩm mang địa danh Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 2 sản phẩm được bảo hộ tại châu Âu và Thái Lan; 109 sản phẩm OCOP; 261 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn; 4 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và 776 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Linh Giang