Nông nghiệp sạch

Hàn Quốc hỗ trợ khoa học công nghệ trong nông nghiệp cho Việt Nam

Thứ tư, 17/5/2023 | 14:46 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã tiếp và làm việc với ông Chang An Cheol, Trưởng ban Kỹ thuật nông nghiệp đối ngoại của Tổng cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc (RDA) kiêm Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp quốc tế Hàn Quốc (KOPIA).

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt là Trung tâm KOPIA vì những hỗ trợ tích cực cho phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng cho biết, khoa học công nghệ, giáo dục và nguồn nhân lực chất lượng cao là 3 trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Theo đó, trong Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo được coi là động lực chính để phát triển nông nghiệp.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có khoa học công nghệ và nền kinh tế phát triển, có môi trường nghiên cứu tốt, có nhiều công nghệ mới mà phía Việt Nam mong muốn học tập. Hơn nữa, các nhà khoa học Hàn Quốc nhiệt tình trong việc hợp tác, giúp đỡ phía Việt Nam. Vì vậy, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học công nghệ và hạ tầng nông thôn, trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và nông nghiệp.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với Giám đốc KOPIA Hàn Quốc về hợp tác phát triển nông nghiệp

Thứ trưởng đánh giá, qua gần 14 năm hoạt động hợp tác với Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam (VAAS), KOPIA đã góp phần vào phát triển khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp. Các nhà nghiên cứu khoa học nông nghiệp của Việt Nam đã được tăng cường năng lực nghiên cứu; nhiều tiến bộ kỹ thuật, giống cây trồng mới đã được đưa vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập từ nông nghiệp cho người dân, đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững.

Trong buổi làm việc, Trưởng ban Kỹ thuật nông nghiệp đối ngoại của RDA cho biết, năm 2024 sẽ đánh dấu năm thứ 15 trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Do đó, RDA đang có kế hoạch thực hiện nhiều dự án mới, mở rộng hợp tác nông nghiệp giữa hai bên để đánh dấu giai đoạn này.

Giám đốc KOPIA chia sẻ, trong số 23 Trung tâm KOPIA trên toàn thế giới, Trung tâm tin tưởng Việt Nam là điểm đến lý tưởng để xây dựng trung tâm đầu mối, góp phần tăng quy mô về nhân lực, ngân sách để chuyển giao, phổ cập kỹ thuật nông nghiệp sang các nước lân cận với vai trò như một trung tâm đầu mối cho các hoạt động hợp tác về nông nghiệp giữa RDA và các nước khu vực châu Á.

Đồng tình với đề xuất trên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, khi hợp tác giữa hai bên đi vào thực tiễn, Bộ NN&PTNT sẽ chỉ đạo các tỉnh thành, các cơ quan thuộc Bộ, đặc biệt là về khoa học công nghệ phối hợp triển khai các dự án có hiệu quả.

Linh Giang