Nông nghiệp sạch

Quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam tại Hội chợ thủ công châu Âu

Thứ sáu, 5/5/2023 | 17:18 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam đã trao đổi với ông Antonio Intiglietta, Chủ tịch Tập đoàn Af-L'Artigiano in Fiera về quảng bá và chào hàng các sản phẩm OCOP của Việt Nam tại Hội chợ thủ công châu Âu tại Italy.

Hội chợ thủ công châu Âu tại Italy dự kiến được tổ chức vào tháng 12/2023. Qua nhiều kỳ tham gia hội chợ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá đây là cơ hội lớn không chỉ để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá sản phẩm mà còn là cơ hội kết nối, tiêu thụ, thúc đẩy sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn xa hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trong nước cần chuẩn bị các chương trình để có định hướng hợp tác lâu dài trong tương lai.

Tại Hội chợ thủ công châu Âu năm 2023, các chủ thể, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP của Việt Nam có cơ hội tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Thứ trưởng Trần Thanh Nam chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ NN&PTNT thông báo đến các địa phương để chuẩn bị các sản phẩm OCOP 5 sao tham gia trưng bày, giới thiệu tại hội chợ. Đồng thời, đề xuất diện tích, quy mô gian hàng, với sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 4 sao đại diện các địa phương chủ động đăng ký tham gia.

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Việt Nam tại Hội chợ thủ công châu Âu tại Italy

Trong buổi làm việc với ông Antonio Intiglietta, Thứ trưởng Trần Thanh Nam chia sẻ, trong năm 2024, Bộ NN&PTNT dự kiến tổ chức một Hội chợ quốc tế trong phạm vi khối các nước ASEAN để quảng bá sản phẩm OCOP. Sắp tới, Bộ NN&PTNT cũng sẽ xây dựng kế hoạch ký kết thỏa thuận hợp tác, mở ra cơ hội hợp tác lâu dài và bền vững cho các sản phẩm thủ công và OCOP của Việt Nam và các doanh nghiệp tại châu Âu. Theo đó, Thứ trưởng đề xuất với Tập đoàn Af-L'Artigiano in Fiera hỗ trợ xây dựng một hội chợ cho sản phẩm thủ công và OCOP tương tự Hội chợ thủ công châu Âu ngay tại Việt Nam.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc hợp tác với Tập đoàn Af-L'Artigiano in Fiera sẽ tạo cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng đối tác. Đồng thời xác định Tập đoàn sẽ là kênh độc quyền để Việt Nam đưa sản phẩm OCOP vào thị trường Italy và châu Âu.

Ông Antonio Intiglietta cho biết, mỗi kỳ Hội chợ thủ công châu Âu thu hút trên 1 triệu khách hàng đến từ khoảng 100 quốc gia trên thế giới tham gia, trong đó có nhiều quốc gia châu Á như: Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam…

Thông điệp mà Hội chợ thủ công châu Âu năm 2023 mong muốn mang đến là sản phẩm mang tính nguyên bản, đậm nét về bản sắc văn hóa của từng địa phương, vùng miền của các quốc gia trên thế giới, nhất là phải đáp ứng được tiêu chí đạt chất lượng cao, để tạo nên một bộ nhận diện riêng cho từng quốc gia. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội rất tốt cho các sản phẩm OCOP của Việt Nam quảng bá, giao dịch thương mại, nắm bắt cơ hội thị trường và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới.

Theo ông Antonio Intiglietta, Việt Nam có lợi thế nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP từ nông sản và du lịch nông thôn gắn liền với từng địa phương. Tập đoàn Af-L'Artigiano in Fiera sẽ dành sự ưu tiên, bố trí cho khu vực gian hàng của Việt Nam tại vị trí đắc địa nhất để giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

Minh Khang