Kinh tế xanh

Khuyến khích doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thực hiện chuyển đổi xanh

Thứ năm, 11/7/2024 | 16:40 GMT+7
Trong khuôn khổ Hội thảo thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh vừa diễn ra tại Hà Nội, nhiều nữ doanh nhân bày tỏ mong muốn được chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.

Hội thảo thuộc Dự án Empower: Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ thông qua chuyển đổi xanh do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) tài trợ.

Tại hội thảo, bà Mai Thị Diệu Huyền, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) cho biết, bên cạnh Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 203, tầm nhìn 2050, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có những động thái mang tính chủ động, tích cực để tìm hiểu thông tin, tìm kiếm nguồn lực chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng xanh và bền vững.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mô hình này, các doanh nghiệp cần phải thay đổi rất nhiều, nhất là từ nhận thức của doanh nghiệp, lãnh đạo cấp cao, đến nguồn vốn để đầu tư máy móc, trang thiết bị, công nghệ mới để vận hành, tuân thủ các cam kết về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh phù hợp với những quy định trong nước và quốc tế.

Khuyến khích doanh nghiệp do nữ làm chủ thực hiện chuyển đổi xanh

Về cơ hội, thách thức đối với phụ nữ và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi/chuyển dịch xanh, Trưởng ban Biến đổi khí hậu và các vấn đề toàn cầu của Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Sỹ Linh chia sẻ, chuyển đổi xanh vừa là thách thức vừa là cơ hội. Chuyển đổi xanh đang diễn ra ở quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể đứng ngoài cuộc.

Hiện nay, Việt Nam chưa thực sự có chính sách cụ thể về chuyển đổi xanh được lồng ghép vào các chính sách biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng công bằng. Do đó, cần thường xuyên đánh giá, giám sát để có những điều chỉnh cần thiết, kịp thời. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong chuyển đổi xanh; các chương trình, giải pháp, sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ để nâng cao năng lực, kết nối với các công ty cung cấp giải pháp công nghệ, ngân hàng, tổ chức tài chính có chương trình tài chính xanh, phi tài chính dành cho doanh nghiệp.

Hội thảo còn cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin liên quan đến chính sách, pháp luật về thúc đẩy tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; chia sẻ chương trình, giải pháp, sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân nữ trong chuyển đổi xanh; bài học kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ, doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi công bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Bà Parimita Mohanty, quản lý Chương trình về năng lượng tái tạo, Khối tài chính, Ban biến đổi khí hậu, Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của UNEP cho biết, Tổ chức đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp do nữ làm chủ, trong đó có hỗ trợ tài chính. Thời gian tới, doanh nghiệp do nữ làm chủ thực hiện chuyển đổi xanh, sản xuất xanh sẽ được tiếp cận những khoản vay với lãi suất thấp hơn từ UNEP.

Bảo Ngọc (T/H)