Kon Tum chuẩn bị phương án hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai

Thứ hai, 8/7/2024 | 14:54 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản số 2374/UBND-KGVX về việc chủ động phương án trợ giúp xã hội, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm ổn định đời sống người dân trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới, mưa, bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán, lốc, sét, ngập lụt, nắng nóng, mưa đá và các loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn; phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh thông tin kịp thời đến chính quyền địa phương, người dân để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại đời sống dân sinh; kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở nơi không an toàn, ven sông, suối, khu vực có nguy cơ sạt lở; chủ động sơ tán người dân đến nơi an toàn; có phương án bảo đảm hậu cần và các nhu yếu phẩm thiết yếu tại các điểm sơ tán.

Kon Tum hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người làm công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, điều kiện cụ thể của địa phương; hướng dẫn người dân chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại và chủ động nguồn lực để đảm bảo an sinh khi có sự cố, phòng tránh và giảm nhẹ khi thiên tai xảy ra.

Bên cạnh đó, triển khai công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai theo chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum tại Quyết định số 15/2023/QĐ-UBND ngày 7/4/2023. Trong đó, lưu ý xây dựng kế hoạch và chuẩn bị phương án cứu trợ thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” chi tiết, cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương; bảo đảm nguồn nhu yếu phẩm để ổn định đời sống người dân địa phương trước, trong và sau thiên tai.

Theo dõi, tổng hợp tình hình thiệt hại dân sinh để kịp thời hỗ trợ khẩn cấp theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, ưu tiên nhóm đối tượng là người có công, gia đình chính sách, trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi và các đối tượng trợ giúp xã hội; tổ chức thăm hỏi, động viên các cá nhân và gia đình bị thiệt hại do thiên tai; thực hiện đồng bộ giải pháp ổn định đời sống dân sinh cho người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Khả Như