Ký kết hợp tác bảo vệ rừng và động vật hoang dã với Lào

Thứ hai, 19/6/2023 | 16:43 GMT+7
Mới đây, lãnh đạo các tỉnh Salavan (Lào) và tỉnh Thừa Thiên Huế (Việt Nam) đã ký bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 – 2028 nhằm bảo vệ rừng, lâm sản và động vật hoang dã ở khu vực biên giới của hai tỉnh.

Bản ghi nhớ nhằm ngăn chặn nạn khai thác gỗ và buôn bán động vật hoang dã trái phép. Đây là sáng kiến của hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Salavan trên cơ sở phù hợp với pháp luật mỗi bên, nhằm tăng cường và phát huy hơn nữa mối quan hệ hợp tác về lĩnh vực công tác dân tộc giữa hai bên, góp phần thắt chặt tình hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Ðảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Theo đó, chính quyền các tỉnh của Lào và Việt Nam nhất trí tiếp tục hợp tác trong quản lý, bảo vệ rừng và động vật hoang dã trên biên giới chung giữa hai nước.

Bảo vệ rừng, lâm sản và động vật hoang dã ở khu vực biên giới Lào - Việt

Theo bản ghi nhớ, hai tỉnh sẽ phối hợp ngăn chặn, kiểm soát khai thác gỗ, khai thác khoáng sản, săn bắt động vật hoang dã, buôn bán gỗ và động vật hoang dã trái phép dọc biên giới chung.

Cụ thể, chính quyền các tỉnh Salavan và Thừa Thiên Huế sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát việc xuất nhập khẩu lâm sản và động vật hoang dã, đồng thời giáo dục cộng đồng địa phương về tầm quan trọng của việc quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn động vật hoang dã. Hai tỉnh cũng đang tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế để giúp khôi phục các quần thể động vật hoang dã đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Theo báo chí Lào, Việt Nam và Lào có lịch sử hợp tác lâu dài trong nhiều lĩnh vực phát triển của Lào, đặc biệt là trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Năm 2022, Việt Nam và Lào đã nhất trí tăng cường hợp tác toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và phát triển nông thôn, trong đó chú trọng sử dụng khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư và thương mại.

Hiện các nhà chức trách Việt Nam và Lào đang hợp tác để nâng cao năng lực của các quan chức địa phương bằng cách dạy họ các phương pháp làm việc mới, tăng cường hợp tác trong bảo vệ thực vật, động vật; chăn nuôi, thủy sản và phòng chống thiên tai.

Bên cạnh đó, hai nước cũng có nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực nông lâm, như các dự án hợp tác thuộc dự án Tam Nông, hỗ trợ xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp nông thôn và xóa đói giảm nghèo tại bản Navit, huyện Viengxay, tỉnh Huaphanh và bản Hoiy, huyện Khoun, tỉnh Xieng Khuang, Bắc Lào.

Việt Nam còn hỗ trợ Lào xây dựng công trình thủy lợi Nam Khao tại huyện Phoukoud, tỉnh Xieng Khuang và đang lắp đặt công trình thủy lợi tại hồ chứa Huai Pae, huyện Xaysetha, tỉnh Attapeu ở phía Nam Lào.

Đáng chú ý, các cơ quan chức năng Việt Nam và Lào cũng đang xây dựng kế hoạch tổng thể phòng chống lũ lụt và tiêu thoát nước nhằm cải thiện an ninh lương thực tại các tỉnh Khammuan và Savannakhet ở Trung Lào.

Bảo An (T/H)