Nông nghiệp sạch

Ký kết phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Brazil trong nông nghiệp

Thứ ba, 26/9/2023 | 11:56 GMT+7
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Cộng hòa Liên bang Brazil năm 2023, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện quan trọng liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp.

Cụ thể, hai nước đã ký kết “Kế hoạch hành động giai đoạn 2023 - 2025 triển khai bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam và Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng Brazil”. Theo đó, kế hoạch hành động được xây dựng trên nền tảng các lĩnh vực được ưu tiên hợp tác như: phát triển nông, lâm, thủy sản, công nghệ kỹ thuật, nhiên liệu sinh học…

Trao đổi với lãnh đạo Bộ NN&PTNT, đại diện ngành nông nghiệp Brazil cho biết, trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm tới, Bộ Nông nghiệp Brazil nỗ lực phục hồi các đồng cỏ bị suy thoái và cải thiện các đồng cỏ nhiệt đới nhằm tạo điều kiện cho thâm canh sản xuất, bảo tồn đa dạng sinh học, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Brazil mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo thuận lợi cho thương mại nông nghiệp với Brazil, nhất là vấn đề trao đổi thông tin dữ liệu, thống kê thương mại nông nghiệp theo tên, khối lượng, giá trị sản phẩm thương mại, cũng như điểm đến xuất khẩu và nguồn gốc nhập khẩu. Bên cạnh đó, nước bạn mong muốn trao đổi về phát triển hệ thống nông lâm kết hợp (AFS) trong hệ sinh thái rừng để vừa phục hồi diện tích đất rừng bị suy thoái, vừa đa dạng hóa sản xuất nông nghiệp, chú trọng khai thác bền vững các giống loài bản địa, thúc đẩy kinh tế địa phương.

Lễ ký kết văn kiện quan trọng liên quan đến nông nghiệp giữa Việt Nam và Brazil

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách, quy định về xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản; làm rõ nhu cầu xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản để xác định các sản phẩm trao đổi tiềm năng, hướng tới mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản giữa hai nước.

Thứ trưởng cũng chia sẻ, quản lý rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học và tạo sinh kế cho người dân vùng cao là một số nhiệm vụ hàng đầu của ngành lâm nghiệp Việt Nam. Do đó, Việt Nam cam kết chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật liên quan đến sản xuất gỗ cho ngành công nghiệp nội thất; đề cao mô hình nông lâm kết hợp khuyến khích người dân chung tay bảo tồn và quản lý rừng.

Với vấn đề phát triển nông nghiệp bền vững, phía Brazil mong muốn tăng cường quan hệ đối tác, trao đổi kiến thức và quy định trong lĩnh vực nông nghiệp tái tạo, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm phát thải quốc gia (ví dụ như trong canh tác lúa nước). Bộ NN&PTNT cam kết thảo luận về tiềm năng hợp tác kinh tế nông nghiệp tuần hoàn và giảm phát thải.

Ngoài ra, các lĩnh vực bảo tồn, đổi mới sáng tạo, chăn nuôi - thú y cũng được ngành nông nghiệp hai nước quan tâm.

Hai bên Việt Nam - Brazil cùng thống nhất tổ chức hội thảo trao đổi về các chương trình, hoạt động trọng điểm để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, bệnh lở mồm long móng; thiết lập các chương trình bảo tồn tại trang trại, nghiên cứu và áp dụng ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp thời gian tới.

Bảo Ngọc (T/H)