Kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024

Thứ tư, 22/5/2024 | 11:03 GMT+7
Ngày 22/5, Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 diễn ra tại bãi biển Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, với chủ đề “Hãy là một phần của kế hoạch đa dạng sinh học”, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 là cơ hội để mọi người cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ suy giảm của đa dạng sinh học.

Quảng Nam là tỉnh có diện tích rừng tự nhiên lớn thứ hai cả nước, với nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và là địa phương đầu tiên trên cả nước tiên phong đăng cai “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia”. Do đó, thông qua lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024, Thứ trưởng kêu gọi các Bộ, ngành, cơ quan đoàn thể ở Trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân hãy cùng hành động thiết thực để giải quyết vấn đề bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024

Thứ trưởng nêu một số nhiệm vụ, giải pháp gồm: tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học, các giá trị của đa dạng sinh học trong cải thiện sinh kế bền vững, xóa đói giảm nghèo và chiến lược phát triển bền vững của quốc gia; xây dựng lối sống hài hòa với thiên nhiên. Tổ chức triển khai có hiệu quả Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kiểm soát các hoạt động gây tác động tiêu cực, suy giảm đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên; tăng cường hoạt động khẩn cấp ngăn chặn tình trạng khai thác quá mức và buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã, giảm thiểu sự xuất hiện và tác động của các loài ngoại lai xâm hại đối với đa dạng sinh học; kiểm soát ô nhiễm môi trường. Nghiên cứu, áp dụng giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thúc đẩy, thiết lập mối quan hệ đối tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm vận động sự ủng hộ, hỗ trợ về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam Bùi Ngọc Ảnh chia sẻ, tỉnh là khu vực có nhiều hệ sinh thái rừng và biển rất đặc trưng, mang lại nhiều giá trị cảnh quan và kinh tế; là nơi phân bố của nhiều loài quý hiếm, đặc hữu như: sao la, hổ, voi, voọc chà vá, mang Trường Sơn, sâm Ngọc Linh, san hô, cỏ biển... 

Quảng Nam cũng là một trong những địa phương tiên phong hành động về đa dạng sinh học, sớm ban hành Chiến lược bảo tồn, kế hoạch hành động. Đặc biệt, tỉnh đã tranh thủ được nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế triển khai nhiều nhiệm vụ bảo tồn, phục hồi các hệ sinh thái, xúc tiến thành lập các khu bảo tồn, hành lang đa dạng sinh học.

Để tiếp tục thể hiện trách nhiệm của địa phương trong đóng góp vào quá trình phục hồi đa dạng sinh học của quốc gia cũng như toàn cầu, Quảng Nam đã có sáng kiến đề xuất tổ chức Năm Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia – Quảng Nam 2024. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu nội dung của Khung đa dạng sinh học toàn cầu; Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để cụ thể hóa, lồng ghép trong kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024, ông Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) cam kết, WWF sẽ tiếp tục đồng hành với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chính phủ, các địa phương, đặc biệt là Quảng Nam để duy trì giá trị đa dạng sinh học, hướng đến cuộc sống hài hòa với thiên nhiên.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng tham gia hoạt động thả cá bổ sung loài thủy sản bản địa, thủy sản đặc hữu và vùng nước tự nhiên tại khu vực Hội An.

Ngọc Mai (T/H)