Giao thông xanh

Lâm Đồng: Dự án xây dựng đường bộ cao tốc chậm do vướng quy hoạch khoáng sản và do chủ đầu tư triển khai

Thứ năm, 11/9/2025 | 16:33 GMT+7
Thông tin được Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết ngày 11/9. Theo đó, tỉnh đang nỗ lực và quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được phê duyệt.

Tỉnh Lâm Đồng hiện có Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 66km (qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11km, tỉnh Lâm Đồng khoảng 55km). Quy mô xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế Vtk = 80km/h. Trong đó, giai đoạn phân kỳ, bố trí chiều rộng nền đường Bnền=17,0 m với 04 làn xe ô tô… và giai đoạn hoàn chỉnh có bề rộng nền đường Bnền=22,0 m (04 làn xe ô tô và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục). Tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ) là 18.002 tỷ đồng; hoàn thành và đưa vào khai thác Quý IV năm 2027.  

Hiện, tỉnh Lâm Đồng đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tuy nhiên việc khởi công dự án đang bị chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành sớm xem xét, giải quyết các nội dung khó khăn, vướng mắc của dự án như việc chồng lấn giữa Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 866) với Dự án; đề nghị Trung ương cho phép bố trí lại và giải ngân số vốn 1.114,213 tỷ đồng nguồn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026-2030; đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn Luật số 90/2025/QH15 của Quốc hội với các Luật liên quan…

Về Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1), tổng chiều dài khoảng 73,62 km. Tuyến đường có quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN5729-2012), tốc độ thiết kế Vtk = 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe ô tô có bề rộng nền đường Bnền = 24,75m (phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với bề rộng nền đường Bnền = 17m, tốc độ khai thác 80 km/h).

Dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương khởi công nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công 

Dự án có tổng mức đầu tư 17.718 tỷ đồng; hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý IV năm 2027. Hiện, công tác giải phóng mặt bằng đang được tỉnh Lâm Đồng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để bàn giao từng phần theo tiến độ thi công. Theo tỉnh Lâm Đồng, Dự án đã khởi công và hoàn thành mục tiêu đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tỉnh đề nghị phần vốn Trung ương 2.500 tỷ đồng dự kiến bố trí cho Dự án, cho phép tỉnh bố trí và thực hiện giải ngân trong giai đoạn 2026-2030 và không tính vào định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương cho Lâm Đồng; đồng thời đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn Luật số 54/2024/QH15 của Quốc hội với Luật Địa chất và khoáng sản.

Về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), bao gồm: Dự án thành phần 2 (Đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Đắk Nông), tổng mức đầu tư 338 tỷ. Tỉnh Lâm Đồng cho biết, Dự án khởi công chậm hơn so với tiến độ theo Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 20/9/2024 của Chính phủ. Tỉnh đề nghị chủ đầu tư xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ chung của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Dự án này cũng có 19,5 km tuyến đường chồng lấn mỏ bô xít Nhân Cơ. Do đó, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ Công thương  sớm có ý kiến phản hồi văn bản số 4633/UBND-NNTNMT của UBND tỉnh Đắk Nông (cũ) gửi Bộ về phương án khai thác bô xít điều chỉnh trong phạm vi chồng lấn.  

Phối cảnh đường bộ cao tốc vào trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng (thành phố Đà Lạt cũ)

Dự án thành phần 4 (Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đắk Nông), tổng mức đầu tư 662 tỷ đồng. Hiện Dự án triển khai chậm hơn so với tiến độ theo Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 20/9/2024 của Chính phủ. Tỉnh Lâm Đồng đang đề nghị chủ đầu tư xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ chung của Dự án Cao tốc.

Tất cả đều phải tăng tốc, bứt phá với tư tưởng tiến công

Chiều tối ngày 10/9, Hội nghị trực tuyến Phiên thứ 20 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chủ trì. Tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đại diện các tập đoàn, tổng công ty, các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia các dự án. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Trung ương và địa phương cùng làm, tất cả đều phải tăng tốc, bứt phá với tư tưởng tiến công, không có gì là không thể, điều quan trọng là quyết tâm làm và biết cách làm; với khí thế mới, tư duy mới, phương pháp luận mới, khẩn trương hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn; với tinh thần tất cả vì đất nước, tất cả vì nhân dân, Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi, thì chỉ bàn làm, không bàn lùi, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là mang lại hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được”.

Minh Đạo