Lan tỏa phong trào phụ nữ chống rác thải nhựa

Thứ tư, 15/11/2023 | 10:45 GMT+7
Ngày 14/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào Chống rác thải nhựa giai đoạn 2018 – 2023.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, 5 năm qua, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các tầng lớp phụ nữ, góp phần chung tay thu gom, tái chế, giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa dùng một lần, từ đó bảo vệ môi trường.

Cụ thể, với nhiều cách làm sáng tạo, các cấp Hội chủ động triển khai phong trào Chống rác thải nhựa giai đoạn 2018 – 2023 gắn với việc thực hiện các chương trình, cuộc vận động, đề án, dự án của Hội, bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt. Trong đó, giảm thiểu những vấn đề môi trường nổi cộm ở địa phương; hỗ trợ tầng lớp phụ nữ cả nước trong thực hiện tốt hơn quyền và lợi ích của mình, phát huy tốt vai trò của người phụ nữ trong tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, hướng tới các mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Lan tỏa phong trào phụ nữ chống rác thải nhựa

Từ năm 2020, Trung ương Hội đầu tư thí điểm thực hiện mô hình “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và chống rác thải nhựa” (5 tỉnh/thành ), mô hình “Phụ nữ sống xanh” tại cộng đồng và tại khu chợ (10 tỉnh/thành) với các nội dung trọng tâm: tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội, tuyên truyền viên nòng cốt và ban quản lý khu chợ; phát động và hướng dẫn thực hiện phân loại rác, giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ và hộ gia đình cho hội viên phụ nữ, hướng dẫn thực hành xử lý rác thải hữu cơ.

Trong quá trình thực hiện, Trung ương Hội đã phối hợp với các chuyên gia thử nghiệm bộ công cụ đánh giá mức độ sử dụng túi nilon tại các chợ của tiểu thương và người đi chợ để có những đánh giá bước đầu từ việc hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ.

Ở địa phương, các cấp Hội đã kế thừa, thành lập nhiều mô hình mới, sáng tạo hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa giai đoạn 2018 – 2023. Theo báo cáo của 41 tỉnh, thành, đơn vị, tổng số mô hình bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa do Hội chủ trì là 9.153 mô hình. Điển hình như mô hình 3R và mô hình “Thu gom bia đã qua sử dụng”, mô hình “3 có” (Đà Nẵng); mô hình “3S, 3C, 3T” và mô hình “Phân loại và xử lý rác thải gắn với vườn rau dinh dưỡng, xây xanh tại hộ gia đình” (Đắk Nông); “Mái nhà xanh”, “Mỗi hố rác, một cây xanh”, “Xách giỏ đi chợ”, “Phụ nữ với phong trào chống rác thải nhựa”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng rác thải nhựa” (Bình Định); mô hình “Từ gom phế liệu đến triệu phần quà”, “Đổi rác lấy cây”, “Dùng làn nhựa thay thế túi nilon” (Thanh Hóa); 18 mô hình “Đường hoa từ nhựa tái chế”, “Nhà sạch, vườn đẹp”; “Thu gom phế liệu bảo vệ môi trường”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Biến rác thải thành con giống” (Hòa Bình)… Qua đó, góp phần thu gom, xử lý 85.407 tấn rác.

Ngoài ra, các thành viên trong chi hội còn tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ, người tiêu dùng, người bán hàng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường như: làn mây, tre, cói, lá và các vật dụng dễ tiêu hủy; giảm tối đa sử dụng sản phẩm nhựa và túi nilon...

Nhìn chung, các mô hình đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức hướng tới chuyển đổi hành vi cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; chia sẻ các sáng kiến, giải pháp của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng về chống rác thải nhựa, khuyến khích việc tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống hàng ngày.

Tại hội nghị, đại diện Hội Phụ nữ một số địa phương cùng chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình, giải pháp, nâng cao vai trò của phụ nữ trong hoạt động quản lý rác thải nhựa... Ban tổ chức cũng tuyên dương 64 cá nhân và 65 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Chống rác thải nhựa giai đoạn 2018 - 2023.

Thanh Bảo (T/H)